Contents
- Đánh giá Cân bằng Thông minh hơn (SBA)
- Cổng thông tin SBA của Hawaiʻi
- Giới thiệu về SBA và Kết quả
- Các Thành phần Đánh giá Tổng kết
- Lịch trình Quản lý 2024-25
- Đánh giá Kết quả Giáo dục Kaiapuni (KĀʻEO)
- Về sự Phát triển của KĀʻEO
- Báo cáo Toàn tiểu bang KĀ’EO
- Báo cáo Kỹ thuật
- Giới thiệu về Nguồn thông tin
- Tổng kết về Hệ thống Đánh giá
- Tài liệu tham khảo
- Dowload tài liệu: Vạch ra con đường đến trường đại học của bạn với Smarter Balance PDF
Hệ thống trường công lập Hawaii tiến hành đánh giá để theo dõi sự tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình học tập của họ. Các bài đánh giá bắt buộc được áp dụng cho học sinh ở các khối lớp chọn lọc trong các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Ngoài ra, còn có các kỳ thi chuyên biệt dành cho học sinh tham gia chương trình Kaiapuni (ngôn ngữ Hawaii), Người học tiếng Anh và học sinh khuyết tật về nhận thức.
Đánh giá Cân bằng Thông minh hơn (SBA)
Đánh giá Smarter Balanced (SBA) về môn toán và nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Anh/trình độ đọc viết (ELA) được điều chỉnh theo Tiêu chuẩn chung của Hawaiʻi và được thiết kế để đánh giá xem học sinh có đang “đi đúng hướng” để sẵn sàng cho bậc đại học và/hoặc sự nghiệp hay không. Đây là những đánh giá bắt buộc dành cho học sinh từ Lớp 3-8 và Lớp 11.
Cổng thông tin SBA của Hawaiʻi
Cổng thông tin Smarter Balanced của Hawaiʻi tại https://smarterbalanced.alohahsap.org/ là một nguồn tài nguyên quý giá để chuẩn bị cho Đánh giá Smarter Balanced của Hawaiʻi. Cổng thông tin này cung cấp các công cụ và thông tin hữu ích cho học sinh, gia đình và giáo viên, bao gồm tài liệu đào tạo cho học sinh, bài kiểm tra thực hành, các ngày thi quan trọng và các công cụ hỗ trợ khác.
Cổng thông tin Smarter Balanced
Giới thiệu về SBA và Kết quả
Học sinh ở các lớp từ 3 đến 8 và Lớp 11 tham gia kỳ thi SBA vào mùa xuân hàng năm. Kết quả đánh giá sẽ được gửi đến gia đình vào mùa thu, trước khi kết quả cấp trường và cấp tiểu bang được công bố rộng rãi.
Đối với học sinh, kỳ thi SBA mang lại nhiều lợi ích:
- Bài kiểm tra phức tạp hơn: SBA bao gồm các vấn đề phức tạp, đòi hỏi học sinh phải đưa ra lời giải thích và bằng chứng để chứng minh câu trả lời của mình, khuyến khích tư duy sâu sắc và kỹ năng lập luận.
- Công cụ hỗ trợ: Học sinh có khả năng đánh dấu các mục để xem lại, ghi chú trên sổ tay kỹ thuật số, sử dụng máy tính và các công cụ khác trong các phần nhất định, và tạm dừng bài kiểm tra khi cần thiết, tạo điều kiện làm bài thuận lợi.
- Cơ hội xét tuyển đại học/cao đẳng: Tại một số trường cao đẳng và đại học, bao gồm hệ thống các trường cao đẳng của Đại học Hawaiʻi, điểm SBA có thể được sử dụng như một phần của quy trình xếp lớp hoặc xét tuyển tín chỉ. Để hiểu rõ hơn về cách SBA hỗ trợ con đường đến trường đại học, bạn có thể tham khảo tài liệu Vạch ra con đường đến trường đại học của bạn với Smarter Balance (PDF).
Giáo viên sử dụng các bài đánh giá hình thành – các bài kiểm tra học thuật nhỏ, thường xuyên – trong suốt năm học để theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc này là Công cụ dành cho giáo viên (trước đây là Thư viện số), nơi các giáo viên đóng góp và chia sẻ các tài liệu kiểm tra. Giáo viên có thể in báo cáo kết quả và thảo luận về hiệu suất và tiến độ thực tế của học sinh với phụ huynh.
Đối với các bài đánh giá tổng kết Smarter Balanced được thực hiện vào mùa xuân, giáo viên có thể truy cập điểm số của học sinh trong vòng hai tuần. Điều này cho phép họ điều chỉnh phương pháp giảng dạy trong những tuần cuối năm học để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh. Báo cáo kết quả cũng được cung cấp cho các nhà giáo dục sẽ dạy học sinh vào năm học tiếp theo, giúp họ thông báo và lập kế hoạch giảng dạy phù hợp.
Cha mẹ hoặc người giám hộ bị khuyết tật (theo định nghĩa của ADA) có thể yêu cầu định dạng báo cáo thay thế. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với Bộ phận Đánh giá qua liên kết email được cung cấp trong bài viết gốc.
NHU CẦU ĐẶC BIỆT: Học sinh khuyết tật nhận thức đáng kể phải tham gia Kỳ thi thay thế HSA về ELA/ngữ văn, toán và khoa học.
CÁC CHỖ Ở KHÁC: Điều chỉnh bài kiểm tra là bất kỳ sự thay đổi nào đối với các bài kiểm tra hoặc điều kiện làm bài nhằm cho phép học sinh khuyết tật về thể chất hoặc học tập thể hiện đúng trình độ thành tích thực sự của mình trong các kỳ thi chuẩn hóa hoặc các bài kiểm tra quan trọng khác. Các điều chỉnh phổ biến bao gồm:
- Sử dụng Ngôn ngữ ký hiệu của người Mỹ
- Sử dụng chữ nổi hoặc chữ in lớn
- Có người khác viết đáp án bài kiểm tra hộ
- Nghe các đoạn văn được đọc to bằng phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói (TTS)
NGÔN NGỮ HAWAII: Đối với học sinh trong các trường Hội nhập ngôn ngữ Hawaii Kaiapuni, Bộ Giáo dục Hawaii (DOE) cùng các đối tác tại Đại học Hawaiʻi-Mānoa đã phát triển các bài đánh giá Kết quả Giáo dục Kaiapuni (KĀ’EO) cho Lớp 3 và Lớp 4 bằng tiếng Hawaii. Các bài đánh giá này được điều chỉnh theo các tiêu chuẩn của chương trình Kaiapuni và đo lường sự sẵn sàng của học sinh cho sự thành công ở trường đại học, sự nghiệp và cộng đồng. Bộ Giáo dục Hawaii đã nhận được miễn trừ “kiểm tra kép” từ Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, cho phép học sinh Kaiapuni ở các lớp này không phải tham gia SBA.
Các Thành phần Đánh giá Tổng kết
Khi tham gia đánh giá tổng kết của SBA, học sinh sẽ thực hiện các phần sau:
- Bài kiểm tra thích ứng trên máy tính (Computer-Adaptive Test – CAT): Đây là bài kiểm tra trực tuyến, cung cấp một đánh giá cá nhân hóa cho mỗi học sinh dựa trên phản hồi của họ.
- Nhiệm vụ thực hiện (Performance Tasks – PT): Các nhiệm vụ này thách thức học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Chúng thường là tập hợp các câu hỏi và hoạt động liên quan chặt chẽ đến một chủ đề hoặc kịch bản duy nhất. PT được thiết kế để đo lường sâu sắc hơn các năng lực như mức độ hiểu biết, kỹ năng nghiên cứu và phân tích phức tạp, những kỹ năng khó đánh giá đầy đủ bằng các câu hỏi trắc nghiệm thông thường. Một số mục PT có thể được chấm điểm bằng máy tính; hầu hết sẽ được chấm điểm thủ công.
Các phần này không giới hạn thời gian; học sinh sẽ có đủ thời gian để trả lời tất cả các câu hỏi. SBA cũng có thể được thực hiện trong nhiều ngày nếu cần thiết.
BÀI KIỂM TRA THỰC HÀNH TRỰC TUYẾN: Học sinh, giáo viên và phụ huynh trên toàn quốc có thể truy cập vào các bộ câu hỏi đánh giá phù hợp với Tiêu chuẩn chung. Các bộ câu hỏi này có thể được sử dụng để phát triển chuyên môn cho giáo viên hoặc để thảo luận với các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác. Các bài kiểm tra thực hành có sẵn tại Cổng thông tin AlohaHSAP. Cần lưu ý rằng đây chỉ là bản xem trước và không bao gồm toàn bộ nội dung mà học sinh có thể gặp phải. Ngoài ra, chúng được trình bày ở dạng “cố định” (không thích ứng với máy tính) và người dùng sẽ không nhận được báo cáo hoặc điểm số sau khi làm bài.
Lịch trình Quản lý 2024-25
Dưới đây là lịch trình dự kiến cho việc quản lý các bài kiểm tra SBA trong năm học 2024-2025:
Khu vực Nội dung | Lớp(s) hoặc Nhóm (Track) | Cửa sổ Kiểm tra | |
---|---|---|---|
Mở | Đóng | ||
Nghệ thuật Ngôn ngữ Anh (ELA) và Toán | 3-8 và 11 | 02/18/25 | 05/30/25 |
Chỉ dành cho sinh viên học kỳ 1 (lịch khối) | 11 | 11/18/24 | 12/13/24 |
Đa nhóm (Multi-track) | 3-8 Vàng | 02/18/25 | 05/30/25 |
3-8 Đỏ, Xanh lam, Xanh lục | 03/10/25* | 06/13/25* |
*Có thể thay đổi.
Đánh giá Kết quả Giáo dục Kaiapuni (KĀʻEO)
Mục đích chính của KĀʻEO là hỗ trợ một hệ thống đánh giá công bằng, hợp lệ và đáng tin cậy, nhằm chứng minh:
- Thành tựu học thuật: Đánh giá thành tựu của học sinh trong các trường dạy tiếng Hawaii về nghệ thuật ngôn ngữ, toán học và khoa học Hawaii. Kết quả này phục vụ cho mục đích giải trình với cộng đồng cũng như với cấp tiểu bang và liên bang.
- Cải thiện chương trình: Cung cấp lộ trình phù hợp để phát triển và cải thiện chương trình giảng dạy tiếng Hawaii trong lớp học, ở cấp trường, trong các gia đình học tiếng Hawaii và trong cộng đồng rộng lớn hơn.
- Giá trị văn hóa: Xác nhận độ tin cậy và giá trị của việc xây dựng nền tảng đánh giá dựa trên kiến thức, trí tuệ và trí thông minh của người Hawaii bản địa.
Về sự Phát triển của KĀʻEO
He oia mau nō ka pono o ka lāhui kanaka i ka na’auao Hawaii. (Tạm dịch: Sự thịnh vượng của con người gắn liền với kiến thức Hawaii.)
Ngôn ngữ là một dấu hiệu cốt lõi của bản sắc và mang trong mình tầm nhìn về quá khứ, hiện tại và tương lai. Như Baker (2011, tr.45) đã nói, “Ngôn ngữ không chỉ truyền tải tầm nhìn về quá khứ mà còn là biểu hiện của các mối quan hệ xã hội, tình bạn cá nhân cũng như kiến thức cộng đồng, sự phong phú của kinh nghiệm tổ chức, các quy tắc về các mối quan hệ xã hội cùng với các ý tưởng về nghệ thuật, thủ công, khoa học, thơ ca, bài hát, cuộc sống, cái chết và bản thân ngôn ngữ.”
Việc học ngôn ngữ mẹ đẻ, như tiếng Hawaii, theo cách mà Skutnabb-Kangas (2009) định nghĩa, là hành động kết nối lại với tổ tiên, hiểu vị trí hiện tại của mình trên thế giới với tư cách là người bản địa, và hình dung về tương lai của ngôn ngữ, văn hóa và cộng đồng qua lăng kính của tiếng Hawaii. Những lợi ích và quyền này đã được khẳng định bởi Tuyên bố của Liên hợp quốc về Quyền của Người bản địa (2008).
Trước đây, học sinh tham gia chương trình nhập cư Hawaii thường được đưa vào chương trình đánh giá toàn tiểu bang được xây dựng dựa trên thế giới quan và ngôn ngữ của quan điểm đa số. Một nguyên lý cốt lõi của KĀʻEO là phát triển một thước đo hợp lệ hơn để đánh giá học sinh nhập cư bằng cách đặt văn hóa và ngôn ngữ vào trung tâm của chương trình đánh giá. Do đó, trong suốt quá trình phát triển, chương trình tập trung vào việc xây dựng một bài đánh giá phù hợp và dễ tiếp cận hơn để hỗ trợ sự hòa nhập của học sinh nhập cư. Điều này đạt được nhờ sự hợp tác và tham gia có chủ đích của giáo viên từ khắp các đảo trong tất cả các nhiệm vụ phát triển đánh giá – từ xây dựng khuôn khổ, viết mục, xem xét mục, chấm điểm đến thiết lập tiêu chuẩn. Những nhà giáo dục này đã đóng góp một lượng lớn kiến thức về cộng đồng của họ, sự khác biệt trong ngôn ngữ học thuật và triết lý giáo dục, tạo nên một cộng đồng sở hữu đối với quá trình và sản phẩm, từ đó thu hút được sự ủng hộ của cộng đồng.
Học sinh theo học chương trình tiếng Hawaii sẽ đạt được các tiêu chuẩn về phương tiện ngôn ngữ Hawaii và được đánh giá bằng KĀ’EO.
Để đáp ứng các yêu cầu của Hiến pháp Tiểu bang Hawai’i, Hội đồng Giáo dục Tiểu bang Hawai’i đã thông qua Chính sách 105-8, trong đó nêu rõ: Chương trình Giáo dục Kaiapuni cung cấp cho học sinh một nền giáo dục bằng ngôn ngữ Hawaii. Chương trình toàn diện này kết hợp việc sử dụng các phương pháp giảng dạy, ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa và các giá trị của Hawaii để chuẩn bị cho học sinh vào đại học, theo đuổi sự nghiệp và trở thành những người đóng góp có giá trị cho cộng đồng trong một xã hội đa văn hóa.
Chính sách này cũng nhấn mạnh rằng HIDOE (Bộ Giáo dục Hawaii) phải xây dựng chương trình giảng dạy và tiêu chuẩn để chuẩn bị cho sinh viên đạt được các mục tiêu trên.
Báo cáo Toàn tiểu bang KĀ’EO
Học sinh trường công và trường công lập (charter schools) trong chương trình học tiếng Hawaii sẽ được đánh giá các môn nghệ thuật ngôn ngữ và toán học ở Lớp 3-8, và môn khoa học ở Lớp 5 và Lớp 8.
Dưới đây là lịch trình dự kiến cho việc quản lý các bài kiểm tra KĀ’EO trong năm học 2024-2025:
Khu vực Nội dung | Lớp(s) | Cửa sổ Kiểm tra | |
---|---|---|---|
Mở | Đóng | ||
Nghệ thuật Ngôn ngữ và Toán | 3-8 | 04/01/25* | 05/30/25 |
Khoa học | 5 và 8 | 04/01/25* | 05/30/25 |
* Có thể thay đổi.
Báo cáo Kỹ thuật
Tiêu chuẩn kiểm tra giáo dục và tâm lý (Standards for Educational and Psychological Testing – AERA, APA, NCME, 2014) xác định các tiêu chuẩn, tiêu chí và khuyến nghị chuyên môn cho các nhà phát triển và nhà xuất bản bài kiểm tra. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất là yêu cầu cung cấp đầy đủ tài liệu cho phép người sử dụng bài kiểm tra tiềm năng đánh giá chất lượng của bài kiểm tra, bao gồm bằng chứng về độ tin cậy và tính hợp lệ của điểm số. Các báo cáo kỹ thuật được thiết kế để cung cấp tài liệu này.
Các báo cáo kỹ thuật hiện có bao gồm:
Smarter Balanced
Đánh giá Smarter Balanced – Hawaii
Đánh giá Khoa học Hawaii (Lớp 5 và 8 và Bài kiểm tra cuối khóa môn Sinh học 1)
Kỳ thi cuối khóa (EOC) (Đại số 1 và Đại số 2)
Đánh giá Thay thế Toàn tiểu bang Hawaii (HSA-Alt)
Đánh giá Kết quả Giáo dục Kaiapuni (KĀʻEO)
Đánh giá Trình độ tiếng Anh của Hawaii (WIDA ACCESS và ACCESS thay thế)
Vui lòng liên hệ với [Bộ phận Đánh giá](liên kết email bị che đi trong bài gốc) để yêu cầu bản sao điện tử của các báo cáo kỹ thuật không được liệt kê ở trên. Vui lòng chỉ rõ tên đánh giá và năm cụ thể khi yêu cầu.
Giới thiệu về Nguồn thông tin
Thông tin chi tiết về các loại đánh giá học sinh bắt buộc tại các trường công lập Hawaii, bao gồm Đánh giá Cân bằng Thông minh hơn (SBA) và Đánh giá Kết quả Giáo dục Kaiapuni (KĀʻEO), được cung cấp chính thức bởi Hệ thống Trường Công Lập Hawaii (Hawaii Department of Education – HIDOE). Đây là nguồn thông tin đáng tin cậy và chính xác về các quy định, quy trình và mục tiêu của hệ thống đánh giá học thuật tại tiểu bang.
Tổng kết về Hệ thống Đánh giá
Hệ thống đánh giá học sinh bắt buộc tại Hawaii, với trọng tâm là SBA và KĀʻEO, đóng vai trò then chốt trong việc theo dõi và thúc đẩy sự phát triển của học sinh. SBA giúp đảm bảo học sinh Lớp 3-8 và Lớp 11 đạt được các tiêu chuẩn quốc gia về toán và nghệ thuật ngôn ngữ Anh, hướng tới sự sẵn sàng cho bậc đại học và sự nghiệp. KĀʻEO lại là một bước tiến quan trọng trong việc đánh giá học sinh trong các chương trình nhập cư ngôn ngữ Hawaii một cách công bằng và phù hợp về mặt văn hóa, tôn vinh ngôn ngữ và tri thức bản địa.
Các bài đánh giá này không chỉ cung cấp thông tin phản hồi quan trọng cho học sinh và gia đình về sự tiến bộ cá nhân, mà còn là công cụ hữu ích cho giáo viên để điều chỉnh phương pháp giảng dạy và cho các nhà quản lý giáo dục để đánh giá hiệu quả chương trình ở cấp trường và tiểu bang. Việc cung cấp các chỗ ở đặc biệt và kỳ thi thay thế đảm bảo rằng hệ thống đánh giá phản ánh chính xác năng lực của tất cả học sinh, bất kể nhu cầu học tập hay nền tảng ngôn ngữ. Báo cáo kỹ thuật đi kèm củng cố tính minh bạch và độ tin cậy của toàn bộ quá trình đánh giá.
Tài liệu tham khảo
- Tiêu chuẩn kiểm tra giáo dục và tâm lý (Standards for Educational and Psychological Testing – AERA, APA, NCME, 2014)
- Cổng thông tin Smarter Balanced của Hawaiʻi: https://smarterbalanced.alohahsap.org/
- Công cụ dành cho giáo viên: https://smartertoolsforteachers.org/
- Danh sách các trường cao đẳng và đại học sử dụng điểm Smarter Balanced: http://www.smarterbalanced.org/close-to-200-colleges-and-universities-to-use-smarter-balanced-scores-as-part-of-placement/
- Thông tin về Kỳ thi thay thế HSA: https://hawaiipublicschools.org/vi/academics/other-assessments/
- Thông tin về trường Hội nhập ngôn ngữ Hawaii Kaiapuni: https://hawaiipublicschools.org/vi/enrolling-in-school/hawaiian-immersion-school/
- Địa chỉ email liên hệ Bộ phận Đánh giá (được mã hóa trong bài gốc).
Dowload tài liệu: Vạch ra con đường đến trường đại học của bạn với Smarter Balance PDF
Để tìm hiểu thêm về cách điểm Smarter Balance có thể hỗ trợ lộ trình học tập và chuẩn bị cho bậc đại học của bạn, hãy tải xuống tài liệu hướng dẫn chi tiết:
Vạch ra con đường đến trường đại học của bạn với Smarter Balance (PDF)