Cuốn sách “Giáo dục Việt Nam thời kỳ thuộc địa qua tài liệu và tư liệu lưu trữ (1858-1945)” là một công trình biên soạn công phu của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, được Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông ấn hành năm 2016. Với độ dày 1439 trang, khổ 16×24 cm, tài liệu này cung cấp cái nhìn sâu sắc về một giai đoạn quan trọng trong lịch sử giáo dục nước nhà, đặc biệt hữu ích cho những ai đang tìm kiếm thông tin dưới dạng PDF hoặc tài liệu nghiên cứu chi tiết.

Nội dung chính của sách

Nguồn gốc tài liệu và phạm vi

Cuốn sách là một tập hợp các văn bản pháp quy tiêu biểu liên quan đến giáo dục, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ khối tài liệu và tư liệu lưu trữ tiếng Pháp hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I. Tài liệu được biên soạn bằng tiếng Việt dưới dạng sách tra cứu, tập trung phản ánh các chủ trương và chính sách giáo dục của chính quyền thuộc địa trong giai đoạn 1858 – 1945.

Các khía cạnh giáo dục được đề cập

Nội dung sách khắc họa tương đối đầy đủ và toàn diện nền giáo dục Việt Nam thời kỳ này. Sách đi sâu vào các cuộc cải cách giáo dục do người Pháp tiến hành, qua đó hệ thống giáo dục ba cấp dần hình thành một cách căn bản tại Việt Nam. Các khía cạnh cụ thể bao gồm:

  • Tổ chức hệ thống trường học, cấp học, lớp học bài bản với hình thức dạy học tập trung.
  • Sự đa dạng về loại hình trường lớp và sự mở rộng của hệ thống giáo dục.
  • Chương trình học được xây dựng toàn diện, bao gồm cả khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, kỹ thuật và ngoại ngữ.
  • Quy chế thi cử ở các cấp học.
  • Việc thành lập và nội quy hoạt động của các trường học.

Ngoài ra, phần phụ lục cung cấp Bảng chữ viết tắt, Sách dẫn (Index) và Từ điển chú giải các thuật ngữ giáo dục thời Pháp thuộc (cấp học, trường học, bằng cấp, kỳ thi, chức danh, tổ chức), hỗ trợ độc giả tra cứu hiệu quả.

Giá trị nổi bật và ý nghĩa

Điểm đặc biệt của cuốn sách là việc công bố nhiều tài liệu lần đầu tiên, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền thuộc địa. Những tư liệu này có giá trị sử liệu cao, là nguồn tham khảo quý giá cho các nhà hoạch định chính sách giáo dục, nhà nghiên cứu lịch sử, khoa học xã hội, cũng như sinh viên và độc giả quan tâm. Việc tìm hiểu giai đoạn này càng trở nên ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân.

Tải sách Giáo dục Việt Nam thời kỳ thuộc địa qua tài liệu và tư liệu lưu trữ 1858-1945 PDF

Để tiếp cận nguồn tư liệu quý giá này và hiểu rõ hơn về lịch sử giáo dục Việt Nam giai đoạn 1858-1945, bạn đọc quan tâm có thể tìm kiếm phiên bản sách hoặc các tài liệu liên quan dưới định dạng PDF từ các nguồn lưu trữ hoặc thư viện uy tín. Việc tham khảo cuốn sách này chắc chắn sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích và cái nhìn sâu sắc.

TẢI SÁCH PDF NGAY