Contents
Khuyến học là một khái niệm quen thuộc, gắn liền với truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Tìm hiểu về “Cha Ông Ta Với Việc Khuyến Học” giúp chúng ta nhận thấy sâu sắc giá trị của tri thức và tinh thần không ngừng học hỏi được hun đúc qua bao thế hệ. Cuốn sách hoặc tài liệu PDF về chủ đề này thường cung cấp những góc nhìn quý báu về lịch sử, ý nghĩa và sự phát triển của phong trào khuyến học tại Việt Nam, thể hiện tầm quan trọng của việc học trong sự nghiệp xây dựng đất nước.
Khuyến Học Là Gì?
Khuyến học đơn giản là khuyến khích việc học. Định nghĩa cụ thể hơn, đó là sự khuyên bảo, hướng dẫn, khích lệ và giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân nhằm tạo động lực để mọi người hăng say học tập. Đồng thời, khuyến học còn bao gồm việc vận động nguồn lực để tạo cơ hội và điều kiện cho mọi người được học và tự học. Tinh thần khuyến học hướng đến việc học tập suốt đời, học chữ, học nghề, học làm người; học để biết, để làm, để chung sống và phát triển bản thân, đóng góp vào việc xây dựng một xã hội học tập.
Truyền Thống Hiếu Học và Khuyến Học Của Cha Ông Ta
Từ ngàn xưa, cha ông ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học qua các câu tục ngữ, thành ngữ sâu sắc như “Nhân bất học, bất tri lý” (người không học không hiểu biết) hay “Không thầy đố mày làm nên”. Nhận thấy lợi ích to lớn của việc học đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, nhân dân ta đã có nhiều hình thức khuyến khích, động viên con cháu học hành.
Một trong những hình thức khuyến học độc đáo và lâu đời là “Học điền”. Dù ruộng đất là tài sản quý giá, nhiều làng xã vẫn tự nguyện dành một phần đất đai làm “học điền” để hỗ trợ, khuyến khích việc học. Bia Văn chỉ ở Vĩnh Phúc ghi lại việc góp ruộng làm học điền để nuôi dưỡng nhân tài và tôn sùng đạo thầy. Các câu đối ở cổng làng như ở làng Mộ Trạch (Hải Dương) “Nên thợ, nên thầy nhờ có học. No cơm, ấm áo bởi hay làm” cũng là minh chứng cho sự coi trọng việc học. Bên cạnh đó, những câu ca dao, dân ca như “Muốn sang thì bắc cầu kiều. Muốn con hay chữ thì yêu quý thầy” đã thấm sâu vào lòng người, vừa khuyến học vừa thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo.
Khuyến Học Thời Hiện Đại: Từ Tự Phát Đến Tổ Chức
Tuy truyền thống khuyến học đã có từ lâu với nhiều hình thức phong phú, nhưng trước đây nó mang tính tự phát nên chưa phát triển liên tục và sâu rộng. Chỉ từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước, hoạt động khuyến học mới có tính chất tự giác và quy mô hơn. Đặc biệt, kể từ khi Hội Khuyến học Việt Nam ra đời, phong trào khuyến học mới có thời cơ và điều kiện để mọi người, mọi lứa tuổi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ học tập của mình, hướng tới xây dựng cả nước thành một xã hội học tập.
Ngay sau khi giành chính quyền, Bác Hồ kính yêu đã coi chống giặc dốt là nhiệm vụ cấp bách như chống đói, chống giặc ngoại xâm. Người đặt niềm tin lớn vào thế hệ trẻ và sự học hành của các em đối với tương lai đất nước. Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác nhấn mạnh “Non sông Việt Nam ta có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính phần lớn là nhờ công học tập của các em”. Sau này, triết lý “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” càng thể hiện sâu sắc tầm nhìn chiến lược của Bác về giáo dục. Trước lúc đi xa, Bác vẫn dặn dò tâm huyết “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết”.
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng phát triển giáo dục để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đại hội Đảng lần thứ VII xác định “Phát triển giáo dục và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”. Đến Đại hội IX, mục tiêu “xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập” và “đẩy mạnh việc xây dựng các tổ chức khuyến học” được khẳng định. Tư tưởng này thể hiện trình độ tư duy ngang tầm thời đại về giáo dục, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phát triển kinh tế tri thức.
Giới thiệu về Nguồn Tham Khảo
Những phân tích và thông tin về khái niệm khuyến học, truyền thống hiếu học và sự phát triển của phong trào khuyến học sau năm 1945 được tham khảo từ các tài liệu uy tín về khuyến học tại Việt Nam, đặc biệt là từ những nguồn do Hội Khuyến học Việt Nam cung cấp.
Đánh Giá Chung Về Chủ Đề
Chủ đề “Cha Ông Ta Với Việc Khuyến Học” là minh chứng cho một truyền thống văn hóa tốt đẹp, một nét đặc trưng quý báu của dân tộc Việt Nam. Nó cho thấy sự coi trọng tri thức, tinh thần vượt khó học tập và sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng để cùng tiến bộ. Việc tìm hiểu sâu về chủ đề này qua các tài liệu, sách báo, đặc biệt là các nguồn chính thống như tài liệu của Hội Khuyến học Việt Nam, không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về quá khứ mà còn nhận thức rõ hơn trách nhiệm của thế hệ hiện tại trong việc kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học, góp phần xây dựng một xã hội học tập vững mạnh như mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Tài liệu tham khảo
- Trích Sổ tay Khuyến học của Hội Khuyến học Việt Nam xuất bản tháng 8 năm 2006
Download Cha Ông Ta Với Việc Khuyến Học PDF
Để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này và có cái nhìn toàn diện về truyền thống hiếu học cùng phong trào khuyến học tại Việt Nam, bạn có thể tìm kiếm và tải về các tài liệu liên quan. Hãy tìm kiếm các phiên bản PDF chính thức hoặc các bài viết học thuật dựa trên những nguồn đáng tin cậy về “Cha Ông Ta Với Việc Khuyến Học” để bổ sung kiến thức cho bản thân.