Contents
- Nguồn Gốc và Ý Nghĩa Của Hùng Vương Ngọc Phả
- Khái Quát Nội Dung Chính Trong Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả
- Buổi Đầu Dựng Nước: Từ Đế Minh Đến Kinh Dương Vương và Lạc Long Quân
- Sự Tích Trăm Trứng và Tổ Chức Nhà Nước Văn Lang Sơ Khai
- Các Đời Vua Hùng Nối Tiếp (Tổng Quan và Một Số Điển Hình)
- Hùng Huy Vương (Đời 6) và Truyền Thuyết Thánh Gióng
- Hùng Chiêu Vương (Đời 7) và Việc Sùng Bái Thần Linh
- Hùng Vĩ Vương (Đời 8) đến Hùng Tạo Vương (Đời 16)
- Hùng Nghị Vương (Đời 17) và Quan Hệ Với Nước Thục
- Hùng Tuyền Vương (Đời 18): Buổi Hoàng Hôn Của Triều Đại
- Truyền Thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Sự Trỗi Dậy Của Thục Phán An Dương Vương và Truyền Thuyết Nỏ Thần
- Giá Trị Lịch Sử và Văn Hóa Của Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả
- Tham Khảo Thêm
- Tải Miễn Phí Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả PDF Tiếng Việt
Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả PDF là một tài liệu vô cùng quý giá, lưu giữ những trang sử thi hào hùng về 18 đời vua Hùng, những vị vua đầu tiên đặt nền móng cho nhà nước Văn Lang, tiền thân của Việt Nam ngày nay. Đây không chỉ là một văn bản lịch sử mà còn là kho tàng chứa đựng những truyền thuyết, huyền thoại phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, văn hóa và tín ngưỡng của người Việt cổ. Việc tìm kiếm và tải về bản PDF của cuốn ngọc phả này cho thấy sự quan tâm lớn của độc giả Việt Nam đối với cội nguồn dân tộc và những trang sử vàng son thời kỳ dựng nước. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về nội dung, ý nghĩa và hướng dẫn cách tiếp cận tài liệu quan trọng này.
Nguồn Gốc và Ý Nghĩa Của Hùng Vương Ngọc Phả
Hùng Vương Ngọc Phả, hay còn được biết đến với tên đầy đủ là “Cổ Việt Hùng Thị Nhất Thập Bát Thế Thánh Vương Ngọc Phả Cổ Truyện”, là một bản ghi chép về lịch sử và huyền sử của các đời vua Hùng. Theo thông tin ghi lại ở cuối văn bản gốc, bản ngọc phả này được Hàn lâm viện trực học sĩ Nguyễn Cố phụng soạn vào năm Nhâm Thìn, niên hiệu Hồng Đức thứ nhất (1470), dưới triều vua Lê Thánh Tông. Bản dịch tiếng Việt hiện đại được nhiều người biết đến là của dịch giả Ngạn Xuyên Ngô Đức Thọ.
Ngọc phả có vai trò cực kỳ quan trọng:
- Ghi chép lịch sử và huyền sử: Nó hệ thống hóa lại các truyền thuyết, huyền thoại về thời đại Hùng Vương, từ nguồn gốc Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân – Âu Cơ đến các đời vua kế tiếp và những sự kiện trọng đại.
- Khẳng định tính chính thống: Việc soạn thảo ngọc phả dưới thời Lê Thánh Tông, một triều đại hưng thịnh, nhằm củng cố ý thức về cội nguồn dân tộc, tính độc lập và sự kế thừa chính thống của nhà nước Đại Việt.
- Lưu giữ giá trị văn hóa: Ngọc phả phản ánh thế giới quan, nhân sinh quan, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thờ cúng các vị thần tự nhiên (Sơn Tinh, Thủy Tinh) và anh hùng dân tộc (Thánh Gióng) của người Việt.
- Cơ sở cho tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Nội dung trong ngọc phả là nền tảng quan trọng cho việc duy trì và phát triển Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận.
Việc tìm kiếm “Hùng Vương Thành Tô Ngọc Pha PDF” cho thấy nhu cầu tiếp cận trực tiếp văn bản gốc hoặc bản dịch đầy đủ để tự mình tìm hiểu, nghiên cứu về giai đoạn lịch sử đặc biệt này. Cụm từ “Thành Tô” có thể là một biến thể trong cách gọi hoặc tìm kiếm của người dùng, liên quan đến một ấn bản cụ thể, một địa danh gắn liền (như Cổ Loa Thành được nhắc đến ở cuối phả) hoặc đơn giản là một phần của truy vấn tìm kiếm phổ biến. Tuy nhiên, nội dung cốt lõi vẫn xoay quanh cuốn Ngọc Phả về 18 đời Vua Hùng.
Khái Quát Nội Dung Chính Trong Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả
Bản ngọc phả là một thiên trường ca kể lại hành trình dựng nước và giữ nước của các vua Hùng, đan xen giữa yếu tố lịch sử và màu sắc huyền thoại.
Buổi Đầu Dựng Nước: Từ Đế Minh Đến Kinh Dương Vương và Lạc Long Quân
Ngọc phả bắt đầu từ nguồn gốc xa xưa, kể về Đế Minh (cháu ba đời Viêm Đế) sinh ra Kinh Dương Vương. Kinh Dương Vương được phong làm vua phương Nam, lấy hiệu nước là Xích Quỷ. Ông lấy Thần Long (con gái vua Động Đình) sinh ra Lạc Long Quân (tên húy Sùng Lãm).
Kinh Dương Vương được mô tả là người thông minh, có công tìm đất đóng đô, ban đầu ở Hoan Châu (Nghệ An ngày nay, tại núi Ngàn Hống/Hồng Lĩnh), sau nhận thấy địa thế Nghĩa Lĩnh (Phú Thọ) đẹp hơn nên dời đô về Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Đây được coi là kinh đô chính thức của các vua Hùng.
Lạc Long Quân kế vị cha, được mô tả có khí tượng đế vương. Ông lấy Âu Cơ (con gái Đế Lai), một cuộc gặp gỡ định mệnh giữa dòng dõi Rồng và Tiên.
Sự Tích Trăm Trứng và Tổ Chức Nhà Nước Văn Lang Sơ Khai
Câu chuyện Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, nở thành 100 người con trai là một trong những huyền thoại quan trọng nhất, lý giải nguồn gốc “đồng bào” (cùng bọc) của dân tộc Việt. Ngọc phả mô tả chi tiết sự kiện kỳ diệu này: mây ngũ sắc, hương thơm, sự xuất hiện của Tứ Đại Thiên Vương và Bát Bộ Kim Cương theo lệnh Ngọc Hoàng và Chư Phật xuống bảo hộ.
Các hoàng tử lớn nhanh, thông minh phi thường nhưng ban đầu không biết nói. Sau 100 ngày, họ đồng thanh cất tiếng nói về việc trị nước an dân. Một vị Tiên ông xuất hiện, giúp vua cha Hùng Hiền Vương (tức Lạc Long Quân) đặt tên và phân định thứ bậc cho 100 người con, trong đó người con cả được lập làm Vương trừ Thái tử (sau là Hùng Quốc Vương).
Sau đó là cuộc chia ly huyền thoại: 50 con theo cha Lạc Long Quân xuống biển (Thuỷ Tinh), 50 con theo mẹ Âu Cơ lên núi (Sơn Tinh), cai quản các vùng, hình thành cơ sở cho 15 bộ của nước Văn Lang. Nhà nước sơ khai được tổ chức với các chức quan như Lạc Hầu (văn), Lạc Tướng (võ), Quan Lang (con trai vua), Mị Nương (con gái vua).
Các Đời Vua Hùng Nối Tiếp (Tổng Quan và Một Số Điển Hình)
Ngọc phả liệt kê danh hiệu 18 đời vua Hùng, bắt đầu từ Kinh Dương Vương (thực chất là Thủy tổ, không phải đời 1 theo cách tính 18 đời nối ngôi ở Nghĩa Lĩnh), Lạc Long Quân (Hùng Hiền Vương – đời 2), và tiếp nối đến Hùng Tuyền Vương (đời 18).
- Hùng Quốc Vương (Đời 3): Nối ngôi cha, cai trị hiền đức, khuyến khích nông nghiệp, đất nước thanh bình, phân chia các con thứ đi cai quản các vùng (Quan Lang), hình thành các “trăm họ”.
- Hùng Việp Vương (Đời 4), Hùng Hy Vương (Đời 5): Tiếp tục duy trì sự ổn định, mở mang bờ cõi, đối ngoại mềm dẻo nhưng cương quyết.
Hùng Huy Vương (Đời 6) và Truyền Thuyết Thánh Gióng
Đời vua này gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng đánh giặc Ân. Ngọc phả kể rằng vua Hùng Huy Vương ban đầu có phần lơ là chính sự, thậm chí có ý định dùng đồ lễ giả để tế trời nên bị Trời cảnh báo tai ương (giặc Ân xâm lược). Vua hối lỗi, cầu đảo và được thần nhân báo mộng đi tìm người tài giúp nước. Sứ giả tìm đến làng Phù Đổng, gặp cậu bé tên Thiết Xung (Gióng) lên ba tuổi không biết nói cười. Nghe tin nước nhà nguy cấp, cậu bé bỗng cất tiếng yêu cầu vua rèn ngựa sắt, roi sắt, nón sắt. Khi vật phẩm được mang đến, Gióng vươn vai thành tráng sĩ khổng lồ, ăn hết “bảy nong cơm, ba nong cà”, mặc áo kết bằng hoa lau, nhảy lên ngựa sắt xông ra trận đánh tan quân Thạch Linh Thần Tướng của nhà Ân. Đánh giặc xong, Gióng bay về trời tại núi Sóc Sơn. Vua Hùng Huy Vương nhớ ơn, truy phong Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ.
Hùng Chiêu Vương (Đời 7) và Việc Sùng Bái Thần Linh
Sau biến cố giặc Ân, Hùng Chiêu Vương nhận thức sâu sắc về sức mạnh thần linh và đạo trời. Vua chú trọng việc thờ cúng, xây dựng miếu điện, đặc biệt là chùa Thiên Quang Thiền Tự trên núi Nghĩa Lĩnh. Vua thành tâm cầu đảo, gặp được Phật và được tặng móng rồng ngọc, sau nhờ Thiên Vương chỉ dẫn đã chế thành ấn “Thiên Linh Ấn” và kiếm “Thiên Lĩnh Nhẫn” làm quốc bảo. Vua cũng được kể là đã gặp tiên nữ ở Đông Lộ và lấy làm Vương phi, sinh ra Thái tử Hùng Vĩ Vương.
Hùng Vĩ Vương (Đời 8) đến Hùng Tạo Vương (Đời 16)
Giai đoạn này kéo dài nhiều thế kỷ, các vua Hùng kế tiếp nhau cai trị, đất nước nhìn chung thái bình. Ngọc phả ghi lại tên hiệu và thời gian trị vì của các vua: Hùng Định Vương (80 năm), Hùng Uy Vương (90 năm), Hùng Trinh Vương (170 năm), Hùng Vũ Vương (96 năm), Hùng Việt Vương (105 năm), Hùng Anh Vương (99 năm), Hùng Triều Vương (94 năm), Hùng Tạo Vương (92 năm). Tổng cộng 16 đời được gọi chung hiệu là “Trị Bình Kiến Phu”.
Hùng Nghị Vương (Đời 17) và Quan Hệ Với Nước Thục
Đời vua này, do đất nước thái bình đã lâu, vua có phần ham mê hưởng lạc. Nước Thục (do chúa bộ Ai Lao, cũng thuộc dòng dõi Hùng Vương, lãnh đạo sau khi được vua Thục cũ nhường ngôi) muốn xâm chiếm nhưng còn e ngại “kiếm thần”. Sau một số mâu thuẫn và thư từ qua lại, hai nước giảng hòa, coi nhau như anh em. Vua Hùng Nghị Vương trị vì 160 năm.
Hùng Tuyền Vương (Đời 18): Buổi Hoàng Hôn Của Triều Đại
Đây là đời vua Hùng cuối cùng, được mô tả là tài năng nhưng triều đại đã đến hồi kết thúc theo “lịch số”.
Truyền Thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh
Hùng Tuyền Vương có hai công chúa xinh đẹp là Tiên Dung (gả cho Chử Đồng Tử) và Mỵ Nương Ngọc Hoa. Vua muốn kén rể hiền tài cho Mỵ Nương nên mở khoa thi. Sơn Tinh (Thần Núi Tản Viên) và Thủy Tinh (Thần Nước) cùng đến thi tài muộn nhưng đều thể hiện phép thuật phi thường. Vua ra điều kiện ai mang sính lễ (voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao – chi tiết này không có trong bản ngọc phả này, chỉ yêu cầu sính lễ đến trước) đến trước sẽ được gả công chúa. Sơn Tinh nhờ thần thông chuẩn bị lễ vật nhanh hơn, lấy được Mỵ Nương. Thủy Tinh đến sau, tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh, gây ra nạn lụt hàng năm, nhưng đều thất bại.
Sự Trỗi Dậy Của Thục Phán An Dương Vương và Truyền Thuyết Nỏ Thần
Ngọc phả kể rằng Hùng Tuyền Vương muốn nhường ngôi cho con rể là Sơn Tinh nhưng Sơn Tinh từ chối. Lúc này, Thục Phán (vua nước Thục, chúa cũ bộ Ai Lao) nghe tin Hùng Vương muốn nhường ngôi bèn đem quân sang đánh. Ban đầu quân Hùng Vương chống trả được. Nhưng sau đó, Hùng Tuyền Vương lại đam mê tửu sắc, lơ là phòng bị. Quân Thục kéo đến, vua còn đang say.
Tuy nhiên, ngọc phả lại kể tiếp về việc Hùng Vương (không rõ là Tuyền Vương hay Thục Phán được nhường ngôi) xây Loa Thành. Thành xây cứ đổ, được Rùa Vàng (Kim Quy) hiện lên giúp trừ yêu quái và cho một chiếc móng làm lẫy nỏ thần (“Linh hoa kim trảo thần nỗ”) do Cao Lỗ chế tạo.
Sau đó, có lẽ là do nhận thức được “ý trời”, Tản Viên Sơn Tinh khuyên Hùng Tuyền Vương nhường ngôi cho Thục Phán (vì cũng là dòng dõi Hùng Vương). Hùng Tuyền Vương nghe theo, trao lại nước và cả nỏ thần cho Thục Phán, rồi cùng Sơn Tinh về núi tu tiên. Thục Phán lên ngôi, tức An Dương Vương, nhớ ơn Hùng Vương, đã lên núi Nghĩa Lĩnh lập đền thờ và thề nguyện trông nom hương khói.
Phần cuối ngọc phả kể về việc Triệu Đà dùng kế cho con trai Trọng Thủy sang cầu hôn Mỵ Châu (con gái An Dương Vương) để đánh cắp bí mật nỏ thần, dẫn đến sự thất bại của An Dương Vương và kết thúc thời kỳ độc lập của Âu Lạc (nhà nước kế tục Văn Lang).
Giá Trị Lịch Sử và Văn Hóa Của Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả
Mặc dù chứa đựng nhiều yếu tố huyền thoại, Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả vẫn là một tài liệu cực kỳ giá trị:
- Phản ánh nhận thức lịch sử: Nó cho thấy cách người Việt thời Hậu Lê nhìn nhận và hệ thống hóa quá khứ của dân tộc mình, đặc biệt là thời kỳ dựng nước.
- Kho tàng văn hóa phi vật thể: Lưu giữ những truyền thuyết cốt lõi (trăm trứng, Thánh Gióng, Sơn Tinh-Thủy Tinh, nỏ thần) tạo nên bản sắc văn hóa Việt.
- Củng cố tinh thần dân tộc: Khẳng định nguồn gốc chung, lịch sử lâu đời, ý chí độc lập tự cường.
- Nguồn tư liệu nghiên cứu: Dù cần đối chiếu với khảo cổ học và các nguồn sử liệu khác, ngọc phả vẫn cung cấp thông tin quý giá về tên gọi các đời vua, tổ chức xã hội sơ khai, tín ngưỡng, phong tục thời Văn Lang theo ghi chép và quan niệm của người xưa.
Việc đọc và tìm hiểu Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả PDF giúp thế hệ sau hiểu rõ hơn về công lao của các Vua Hùng, về những huyền thoại đẹp đẽ gắn liền với buổi đầu dựng nước, từ đó thêm yêu quý và tự hào về lịch sử, văn hóa dân tộc.
Tham Khảo Thêm
Để hiểu sâu sắc hơn về thời đại Hùng Vương và giá trị của cuốn ngọc phả, bạn đọc có thể tìm kiếm thêm các công trình nghiên cứu lịch sử, khảo cổ học, văn hóa dân gian liên quan đến thời kỳ này. Các bảo tàng lịch sử, các di tích như Đền Hùng (Phú Thọ), Cổ Loa (Hà Nội) cũng là nơi lưu giữ nhiều hiện vật và thông tin giá trị. Việc đối chiếu thông tin từ ngọc phả với các phát hiện khảo cổ (văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn) sẽ mang lại cái nhìn đa chiều và khoa học hơn.
Tải Miễn Phí Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả PDF Tiếng Việt
Chúng tôi hiểu rằng bạn đang rất quan tâm đến việc tìm đọc trực tiếp tài liệu quý giá này. Để thuận tiện cho việc nghiên cứu và tìm hiểu về cội nguồn dân tộc qua 18 đời vua Hùng, bạn có thể tải về bản Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả PDF (bản dịch của Ngô Đức Thọ dựa trên văn bản gốc Hán Nôm) qua liên kết dưới đây. Đây là một tài liệu quan trọng giúp bạn tiếp cận gần hơn với những trang sử thi hào hùng của dân tộc.
(Link tải Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả PDF sẽ được cung cấp tại đây – Hiện tại, bạn có thể tìm kiếm trên các thư viện trực tuyến uy tín hoặc các trang chia sẻ tài liệu lịch sử để có được bản PDF này)
Việc đọc và lưu giữ tài liệu này không chỉ là tìm hiểu kiến thức mà còn là cách thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và những người đã có công dựng nước. Chúc bạn có những khám phá thú vị và bổ ích với cuốn Hùng Vương Thành Tô Ngọc Phả PDF.