Contents
Những trang Ký ức đường Trường Sơn (PDF) hào hùng không thể thiếu hình bóng những người lính lái xe can trường, ngày đêm đối mặt với mưa bom bão đạn để thông suốt mạch máu giao thông chi viện cho tiền tuyến. Trong số đó, ông Mai Văn Hà, quê ở làng La Hà, xã Quảng Văn (TX. Ba Đồn), nổi lên như một “át chủ bài” với tay lái cừ khôi và lòng dũng cảm phi thường. Câu chuyện của ông là một phần ký ức sống động về con đường huyền thoại, về một thời hoa lửa không thể nào quên.
Sinh năm 1936, sau kháng chiến chống Pháp, ông Mai Văn Hà công tác tại Cục thiết kế cơ bản đường bộ. Đến năm 1967, khi cuộc chiến chống Mỹ leo thang, ông được điều động tăng cường cho Đoàn 559, trực tiếp cầm lái trên những cung đường lửa như 12A, đường 20-Quyết Thắng, góp phần vào những trang sử vẻ vang của dân tộc.
“Át chủ bài” của Binh trạm 12 và những chuyến xe xuyên lửa đạn
Với kinh nghiệm nhiều năm lái xe khảo sát, thông tuyến trên địa bàn Quảng Bình, ông Hà thông thuộc địa hình như lòng bàn tay. Về Đoàn 559, ông được giao ngay chiếc xe Zil 157 ba cầu của Liên Xô – một lợi thế so với nhiều đồng đội chủ yếu lái xe tải nhỏ do Trung Quốc sản xuất. Trong bối cảnh những đoàn xe vận tải luôn là mục tiêu hàng đầu của địch, ông Hà và đồng đội xác định mỗi chuyến đi là một lần “cảm tử”. Họ thường phải di chuyển ban đêm, dùng đèn gầm dò đường, ban ngày thì ngụy trang xe kỹ lưỡng. Những câu chuyện về sự kiên cường và ý chí sắt đá có thể truyền cảm hứng cho nhiều người, giống như những gì được chia sẻ trong cuốn Dám nghĩ lớn để thành công (PDF), một tài liệu quý giá về phát triển bản thân.
Ông Mai Văn Hà người lái xe huyền thoại trên đường Trường Sơn thời chiến
Nỗi ám ảnh lớn nhất là bom cháy từ máy bay địch, với chất phốt pho cháy lan và rất khó dập tắt. Ông Hà nghẹn ngào nhớ lại những lần phải nén đau thương, nhấn ga vượt qua khi thấy xe đồng đội trúng bom bốc cháy, bởi chần chừ là cả đoàn xe gặp nguy hiểm. Những trận bom trúng đội hình xe chở vũ khí tạo thành những “con rắn lửa” khổng lồ giữa đêm Trường Sơn. Với kinh nghiệm dày dạn, ông Hà và những tay lái kỳ cựu lại xem pháo sáng và đêm trăng là thời cơ để tắt đèn, tăng tốc, thỉnh thoảng dừng lại cho máy nguội, tránh bị máy bay địch dò ra sóng nhiệt.
Ký ức đau thương nhất với ông là vào năm 1968. Sau khi trả hàng, đoàn xe của ông nghỉ tại một hang đá quen thuộc gần ngầm Ka Tang trên Quốc lộ 12A. Khi trời gần sáng, ông Hà ra suối rửa mặt thì máy bay địch ập đến ném bom trúng hang. Mười mấy đồng đội, những người vừa mới cười nói trêu đùa, đã vĩnh viễn nằm lại. Bản thân ông bị mảnh bom phạt vào đùi, phải về tuyến sau điều trị một tháng trước khi trở lại đơn vị. Dù trải qua bao hiểm nguy, điều ông Hà luôn tự hào là chiếc xe Zil ba cầu của mình chưa một lần “mất” hàng, hư hỏng hay gặp tai nạn, luôn hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, xứng danh “xe mạnh, người giỏi”. Tiếng tăm “át chủ bài” của ông vang khắp các tọa độ lửa Trường Sơn.
“Không phải cầm súng đánh giặc mới là anh hùng…”
Sau Tết Mậu Thân 1968, không khí chiến tranh càng trở nên khốc liệt. Đầu năm 1969, ông Hà nhận nhiệm vụ đặc biệt: đón một vị khách từ Tây Bố Trạch đi công tác vùng Long Đại, Lệ Kỳ. Dù quãng đường chỉ vài chục cây số, nhưng trong thời chiến, phải mất cả đêm mới tới nơi. Điều khiến các vị khách ngạc nhiên là xe di chuyển êm ru, không hề vấp đá hay sụt hố bom. Gần đến Long Đại, một cảnh tượng kinh hoàng hiện ra: cả đoàn xe vận tải của ta bị bom đánh trúng, lửa cháy ngút trời, lan cả vào rừng. Máy bay địch vẫn gầm rú, pháo sáng rọi tỏ, xen lẫn tiếng lửa và tiếng kêu cứu thảm thiết của đồng đội.
Vị khách, người xưng là “anh” và gọi ông Hà là “chú”, hỏi: “Chú thấy đi được không?”. Ông Hà quả quyết: “Thưa thủ trưởng, đi tiếp thì còn đường sống, nếu dừng lại thì chắc chắn bị máy bay đánh tiếp”. “Vậy đi tiếp”, vị khách điềm tĩnh. Ngay lập tức, ông Hà nhảy xuống xe, lấy áo trộn bùn dưới hố bom, quấn chặt miệng và phủ bùn kín bình dầu xe tránh bắt lửa, rồi dũng cảm vượt qua trận địa hoang tàn. Đến trạm kế tiếp, ông mới biết vị khách chính là Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên lừng danh. Những quyết định trong khoảnh khắc sinh tử đôi khi định hình cả một cuộc đời, và việc trân trọng từng phút giây để sống có ý nghĩa cũng là một thông điệp mà nhiều người tìm thấy trong những cuốn sách như Nghỉ làm chi, hãy sống đi! (PDF).
Ông Mai Văn Hà và Huân chương Kháng chiến hạng Nhì ghi nhận đóng góp trên tuyến lửa Trường Sơn
Giai đoạn 1969-1970, máy bay địch đánh phá ác liệt, nhiều tuyến đường hư hỏng nặng. Ông Hà gần như chạy xe liên tục, bởi có những đoạn đường chỉ xe Zil ba cầu của ông mới vượt qua được. Một lần khác, ông lại được lệnh chở Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên vào Lệ Thủy nắm tình hình. Chuyến đi kéo dài mấy đêm do máy bay địch quần thảo liên tục. Trên đường, Tư lệnh đã nhường khẩu phần lương khô, nước uống cho ông và động viên: “Ăn đi cho lại sức để đi tiếp. Bác biết tiếng tay lái cừ của chú rồi!”. Lúc chia tay, vị tướng vỗ vai ông cười và nói một câu mà ông Hà khắc cốt ghi tâm: “Không phải cầm súng đánh giặc mới là anh hùng…”. Câu chuyện về ông Mai Văn Hà, cũng như Một huyền thoại ra đời – Salah: Đế vương The Kop (PDF), đều là minh chứng cho việc mỗi người đều có thể trở thành huyền thoại trong lĩnh vực của mình bằng tài năng và sự cống hiến.
Những câu chuyện như của ông Mai Văn Hà, những người anh hùng thầm lặng trên tuyến đường Trường Sơn, là một phần không thể thiếu trong kho tàng Ký ức đường Trường Sơn (PDF). Họ, bằng sự dũng cảm và tay lái tài hoa, đã góp phần viết nên trang sử vàng của dân tộc.
Trong hành trình tìm hiểu lịch sử và các câu chuyện truyền cảm hứng, việc tiếp cận những tài liệu đa dạng là rất quan trọng. Bên cạnh những ký ức hào hùng, việc trang bị kiến thức ngoại ngữ như tiếng Anh cũng mở ra nhiều cơ hội, ví dụ qua những cuốn sách song ngữ đơn giản như Học tiếng Anh cùng Harrap’s Kids – How Are You? (PDF). Hay với những ai yêu thích văn học hiện đại, các tác phẩm như Hội chứng tuổi thanh xuân – Tập 10 (Tặng kèm standee + poster ivory) (PDF) cũng mang đến những góc nhìn thú vị về cuộc sống.
Ông Mai Văn Hà, người lính lái xe năm xưa, là một minh chứng sống cho tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Những chiến công và đóng góp của ông đã được Nhà nước ghi nhận bằng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.
Đánh giá về giá trị của những Ký ức đường Trường Sơn
Những câu chuyện như của ông Mai Văn Hà, khi được sưu tầm và lưu giữ dưới dạng Ký ức đường Trường Sơn (PDF), mang một giá trị lịch sử và giáo dục to lớn. Chúng không chỉ tái hiện một cách chân thực và sống động về cuộc chiến tranh gian khổ mà hào hùng của dân tộc, mà còn là bài học về lòng yêu nước, ý chí kiên cường, sự hy sinh và tinh thần đồng đội cao cả. Đối với thế hệ trẻ, đây là những tư liệu quý báu giúp họ hiểu sâu sắc hơn về quá khứ, trân trọng hơn nền hòa bình và độc lập ngày hôm nay. Những ký ức này còn là nguồn cảm hứng, khơi gợi lòng tự hào dân tộc và nhắc nhở về trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tài liệu tham khảo
- Bài viết dựa trên thông tin từ Báo Quảng Bình điện tử.
Tải về Ký ức đường Trường Sơn (PDF) và lan tỏa những giá trị lịch sử
Những câu chuyện về Trường Sơn huyền thoại, về những con người đã làm nên lịch sử như ông Mai Văn Hà, xứng đáng được biết đến và lan tỏa rộng rãi. Hãy tìm đọc, sưu tầm và chia sẻ những tài liệu, những cuốn Ký ức đường Trường Sơn (PDF) để thế hệ mai sau không quên những trang sử hào hùng và những hy sinh cao cả của cha ông. Việc tải và lưu trữ những tư liệu này cũng là một cách để tri ân và gìn giữ di sản tinh thần quý báu của dân tộc.