Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) số 27/2024/QH15, được Quốc hội thông qua ngày 27 tháng 6 năm 2024 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý và đảm bảo an toàn giao thông tại Việt Nam. Để cụ thể hóa các quy định của Luật này, Chính phủ đã soạn thảo Nghị định quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm cả các quy định mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), và đặc biệt là hệ thống trừ điểm, phục hồi điểm GPLX. Bài viết này sẽ tổng hợp những điểm cốt lõi trong dự thảo Nghị định, tập trung vào từ khóa “Luật đường Bộ Luật Trật Tự An Toàn Giao Thông đường Bộ Quy định Về đào Tạo Sát Hạch Cấp Giấy Phép Lái Xe Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông PDF”, giúp người dân nắm bắt thông tin chính xác và chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới.

Tổng Quan về Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ 2024 và Nghị định Hướng dẫn

Luật TTATGTĐB 2024 ra đời nhằm thay thế Luật Giao thông đường bộ 2008, với nhiều điểm mới nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và giảm thiểu tai nạn giao thông. Nghị định hướng dẫn thi hành Luật này (dự thảo đang được đề cập) đóng vai trò quan trọng trong việc quy định cụ thể các hành vi vi phạm, mức xử phạt, hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt và đặc biệt là cơ chế quản lý điểm GPLX.

Phạm vi điều chỉnh của Nghị định (Điều 1 dự thảo) bao gồm:

  • Quy định về xử phạt vi phạm hành chính: hành vi, hình thức, mức phạt, biện pháp khắc phục, thẩm quyền.
  • Quy định về trừ điểm, phục hồi điểm GPLX: mức trừ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

Đối tượng áp dụng (Điều 2 dự thảo) là mọi cá nhân, tổ chức Việt Nam và nước ngoài có hành vi vi phạm trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm cả các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch, cơ sở đăng kiểm, và các tổ chức khác.

Quy Định Mới về Đào Tạo, Sát Hạch, Cấp Giấy Phép Lái Xe (GPLX)

Lĩnh vực đào tạo, sát hạch và cấp GPLX được siết chặt quản lý hơn theo quy định mới, nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của người lái xe. Điều 39 của dự thảo Nghị định quy định cụ thể các hành vi vi phạm và mức xử phạt đối với giáo viên dạy lái, cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch, cũng như người dự sát hạch.

Vi phạm của Giáo viên dạy lái xe (Khoản 1 Điều 39)

Mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với các hành vi như:

  • Để học viên không đeo phù hiệu “Học viên tập lái” hoặc không có phù hiệu lái xe.
  • Chở người, hàng trên xe tập lái trái quy định.
  • Chạy không đúng tuyến đường, không ngồi cạnh bảo trợ tay lái cho học viên.
  • Không đeo phù hiệu “Giáo viên dạy lái xe”, không có giáo án phù hợp.
  • Không mang hoặc mang giấy phép xe tập lái hết hạn.

Vi phạm của Cơ sở đào tạo lái xe

  • Mức phạt 3.000.000 – 5.000.000 đồng (Khoản 2 Điều 39):
    • Sử dụng xe tập lái không đủ điều kiện (không mui che, ghế ngồi không chắc chắn).
    • Không ký hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng đúng quy định.
    • Không công khai quy chế tuyển sinh, học phí.
  • Mức phạt 5.000.000 – 10.000.000 đồng (Khoản 3 Điều 39):
    • Bố trí giáo viên không đủ tiêu chuẩn, không bảo trợ tay lái cho học viên.
    • Sử dụng xe tập lái không có giấy phép, không gắn biển “Tập lái”, không ghi tên cơ sở, số điện thoại.
    • Xe tập lái không có bộ phận hãm phụ hoặc có nhưng không tác dụng.
    • Tuyển sinh học viên không đủ điều kiện, không đủ hồ sơ.
    • Không đủ số lượng giáo viên, không lưu trữ đủ hồ sơ khóa đào tạo.
  • Mức phạt 10.000.000 – 20.000.000 đồng (Khoản 4 Điều 39):
    • Tuyển sinh, đào tạo vượt lưu lượng, ngoài địa điểm cho phép.
    • Không lưu trữ đủ hồ sơ từ 02 khóa trở lên.
    • Bố trí quá số lượng học viên trên xe tập lái.
    • Thiếu phòng học, trang thiết bị, sân tập lái không đủ chuẩn.
    • Thiếu xe tập lái đúng hạng, thiếu thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, thực hành hoặc thiết bị không hoạt động.
  • Mức phạt 20.000.000 – 30.000.000 đồng (Khoản 5 Điều 39):
    • Tuyển sinh, đào tạo không đúng hạng GPLX được phép.
    • Đào tạo sai nội dung, chương trình.
    • Cấp chứng chỉ sai quy định.
    • Can thiệp làm sai lệch dữ liệu thiết bị giám sát học tập.

Vi phạm của Trung tâm sát hạch lái xe

  • Mức phạt 5.000.000 – 10.000.000 đồng (Khoản 3 Điều 39):
    • Không duy trì đủ điều kiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
    • Không lưu trữ đủ hồ sơ kỳ sát hạch.
  • Mức phạt 10.000.000 – 20.000.000 đồng (Khoản 4 Điều 39):
    • Thiếu hệ thống âm thanh thông báo lỗi, màn hình công khai giám sát, kết quả hoặc có nhưng không hoạt động.
  • Mức phạt 20.000.000 – 30.000.000 đồng (Khoản 5 Điều 39):
    • Thiếu camera giám sát hoặc camera không hoạt động.
    • Trên 50% xe sát hạch, máy tính sát hạch không đảm bảo điều kiện.
    • Tự ý thay đổi vị trí phòng chức năng, hình bài sát hạch chưa được phép.
    • Không lưu trữ đủ hồ sơ từ 02 kỳ sát hạch trở lên.
  • Mức phạt 40.000.000 – 50.000.000 đồng (Khoản 7 Điều 39):
    • Tự ý thay đổi phần mềm, thiết bị chấm điểm, xe sát hạch chưa được phép.
    • Máy tính phòng lý thuyết kết nối mạng ra ngoài trái quy định.
    • Cố tình để thiết bị chấm điểm không chính xác, để dấu hiệu trái quy định trên sân, xe sát hạch.

Vi phạm của Người dự sát hạch (Khoản 3 Điều 39)

  • Mức phạt 5.000.000 – 10.000.000 đồng:
    • Sử dụng giấy tờ, tài liệu không đúng sự thật để được học, kiểm tra, sát hạch cấp GPLX (chưa đến mức hình sự).
    • Mang điện thoại, thiết bị viễn thông vào phòng thi, lên xe sát hạch hoặc gian dối làm sai lệch kết quả.

Các hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ tuyển sinh, tước quyền sử dụng giấy phép sát hạch cũng được áp dụng tùy theo mức độ vi phạm (Khoản 9 Điều 39).

Quy Định về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết hàng trăm hành vi vi phạm và mức xử phạt tương ứng, áp dụng cho nhiều đối tượng và loại phương tiện. Một điểm mới đáng chú ý là hệ thống trừ điểm GPLX.

Hình thức xử phạt và Biện pháp khắc phục hậu quả (Điều 3)

  • Hình phạt chính: Cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu phương tiện vi phạm.
  • Hình phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng GPLX/chứng chỉ hành nghề có thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật/phương tiện (nếu không áp dụng là hình phạt chính).
  • Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục tình trạng ban đầu, khắc phục ô nhiễm môi trường, tái xuất phương tiện, nộp lại lợi ích bất hợp pháp, phá dỡ vật cản, lắp đặt/thay thế thiết bị đúng chuẩn, cấp thẻ nhận dạng lái xe, tổ chức tập huấn, khám sức khỏe, lắp thiết bị giám sát, tháo dỡ thiết bị sai quy định, cung cấp dữ liệu giám sát, điều chỉnh đồng hồ quãng đường, khôi phục nhãn hiệu/màu sơn/biển số/kích thước xe, làm thủ tục đăng ký/đăng kiểm lại, nộp lại giấy tờ bị tẩy xóa/sửa chữa, đưa phương tiện về khu kinh tế cửa khẩu.

Mức Phạt Đối Với Các Lỗi Vi Phạm Phổ Biến

Dưới đây là một số ví dụ về mức phạt dự kiến cho các lỗi thường gặp đối với ô tô (Điều 6) và xe máy (Điều 7):

  • Vi phạm nồng độ cồn:
    • Ô tô: 6-8 triệu (chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0.25mg/l khí thở), 18-20 triệu (vượt 50-80mg/100ml máu hoặc 0.25-0.4mg/l khí thở), 30-40 triệu (vượt 80mg/100ml máu hoặc 0.4mg/l khí thở hoặc không chấp hành kiểm tra). Tước GPLX tương ứng.
    • Xe máy: 2-3 triệu (chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0.25mg/l khí thở), 6-8 triệu (vượt 50-80mg/100ml máu hoặc 0.25-0.4mg/l khí thở), 8-10 triệu (vượt 80mg/100ml máu hoặc 0.4mg/l khí thở hoặc không chấp hành kiểm tra). Tước GPLX tương ứng.
  • Vi phạm tốc độ:
    • Ô tô: 800k-1 triệu (vượt 5-<10 km/h), 4-6 triệu (vượt 10-20 km/h), 6-8 triệu (vượt 20-35 km/h), 12-14 triệu (vượt >35 km/h). Tước GPLX tương ứng.
    • Xe máy: 400-600k (vượt 5-<10 km/h), 800k-1 triệu (vượt 10-20 km/h), 6-8 triệu (vượt >20 km/h). Tước GPLX tương ứng.
  • Vượt đèn đỏ/Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu:
    • Ô tô: 18-20 triệu (Điểm b Khoản 9 Điều 6). Tước GPLX.
    • Xe máy: 4-6 triệu (Điểm c Khoản 7 Điều 7). Tước GPLX.
  • Không có GPLX:
    • Ô tô: 18-20 triệu (Điểm b Khoản 9 Điều 18).
    • Xe máy (<125cc): 2-4 triệu (Điểm a Khoản 5 Điều 18).
    • Xe máy (≥125cc): 6-8 triệu (Điểm b Khoản 7 Điều 18).
  • Sử dụng điện thoại khi lái xe:
    • Ô tô: 4-6 triệu (Điểm h Khoản 5 Điều 6). Tước GPLX.
    • Xe máy: 800k-1 triệu (Điểm đ Khoản 4 Điều 7). Tước GPLX.

Quy Định Mới về Trừ Điểm và Phục Hồi Điểm Giấy Phép Lái Xe

Đây là một trong những thay đổi lớn nhất, nhằm quản lý chặt chẽ hơn ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe.

  • Nguyên tắc trừ điểm (Điều 50):
    • Mỗi GPLX có 12 điểm/năm.
    • Trừ điểm ngay khi quyết định xử phạt có hiệu lực.
    • Nếu vi phạm nhiều lỗi bị trừ điểm trong cùng một lần xử phạt, chỉ trừ điểm lỗi nặng nhất.
    • Nếu điểm còn lại ít hơn điểm bị trừ, trừ hết số điểm còn lại.
    • Không trừ điểm khi GPLX đang bị tước quyền sử dụng.
    • Điểm trừ được quy định cụ thể cho từng hành vi vi phạm tại các Điều 6, 7, 8, 12, 13, 14, 17, 18, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 32, 34, 35 của dự thảo Nghị định. Ví dụ: chạy quá tốc độ từ 10-20km/h (ô tô) bị trừ 02 điểm (Điểm a Khoản 16 Điều 6), không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu (xe máy) bị trừ 06 điểm (Điểm c Khoản 13 Điều 7).
  • Phục hồi điểm (Điều 51):
    • Trường hợp chưa bị trừ hết điểm: Sau 12 tháng kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu không bị trừ điểm thêm, GPLX sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm.
    • Trường hợp bị trừ hết điểm: Người lái xe phải tham gia kiểm tra lại kiến thức pháp luật về TTATGTĐB. Nếu đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
  • Quản lý dữ liệu (Điều 49): Thông tin về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm được quản lý tập trung trên Cơ sở dữ liệu điện tử do Bộ Công an quản lý. Thông báo trừ/phục hồi điểm sẽ được gửi qua văn bản, bưu chính hoặc phương thức điện tử (Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID, ứng dụng giao thông).

Thẩm Quyền Xử Phạt và Thủ Tục Xử Lý

Thẩm quyền xử phạt (Điều 41 – 44)

Nghị định quy định rõ thẩm quyền xử phạt của các lực lượng:

  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp.
  • Công an nhân dân (Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an cấp xã).
  • Thanh tra giao thông vận tải.

Mức phạt tiền tối đa và thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả được quy định cụ thể cho từng chức danh.

Thủ tục xử phạt (Điều 47 – 48)

  • Xử lý vi phạm phát hiện qua camera (Khoản 8 Điều 47): Gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và người liên quan đến giải quyết. Chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác xác định người điều khiển. Nếu không hợp tác/chứng minh được mình không lái xe (cá nhân) hoặc không xác định được người lái (tổ chức), chủ phương tiện sẽ bị xử phạt.
  • Xử lý trường hợp không xuất trình giấy tờ (Khoản 3 Điều 48): Lập biên bản lỗi không có giấy tờ và tạm giữ phương tiện. Nếu trong thời hạn hẹn, người vi phạm xuất trình được giấy tờ hợp lệ (bản giấy hoặc tích hợp VNeID), sẽ xử phạt lỗi không mang theo giấy tờ (nếu là kinh doanh vận tải) hoặc không xử phạt lỗi không có/không mang theo giấy tờ (trường hợp khác). Quá hạn hẹn mà không xuất trình được sẽ bị xử phạt lỗi không có giấy tờ.
  • Tạm giữ phương tiện, giấy tờ (Điều 48): Quy định các trường hợp cụ thể được phép tạm giữ phương tiện để ngăn chặn vi phạm hoặc đảm bảo thi hành quyết định xử phạt.
  • Thông báo vi phạm đến cơ quan đăng kiểm, đăng ký xe, cấp GPLX (Khoản 11 Điều 47): Nếu quá hạn giải quyết vi phạm hoặc thi hành quyết định xử phạt, thông tin sẽ được gửi đến các cơ quan liên quan để tạm dừng việc đăng kiểm, đăng ký xe, cấp/đổi GPLX cho đến khi vi phạm được giải quyết.

Đánh giá và Kết luận

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Luật TTATGTĐB 2024 thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc siết chặt kỷ cương, nâng cao ý thức người tham gia giao thông và đảm bảo an toàn. Các quy định mới về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, mức phạt tăng nặng đối với nhiều hành vi nguy hiểm, và đặc biệt là cơ chế trừ điểm GPLX được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực.

Người dân, đặc biệt là những người trực tiếp điều khiển phương tiện, cần chủ động tìm hiểu kỹ các quy định mới này để chấp hành đúng pháp luật, tránh bị xử phạt và góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Việc nắm rõ các quy định về “Luật đường bộ luật trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông PDF” là rất cần thiết.

Tải File PDF Luật Đường bộ và Nghị định Xử Phạt Giao Thông Mới Nhất

Để tìm hiểu chi tiết và đầy đủ các quy định, bạn đọc có thể tìm kiếm và tải về các văn bản pháp luật liên quan dưới dạng file PDF. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 27/2024/QH15 đã được ban hành chính thức. Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe hiện đang trong giai đoạn dự thảo và sẽ được Chính phủ ban hành trong thời gian tới.

Bạn có thể tìm kiếm các văn bản này trên các cổng thông tin điện tử chính thức của Chính phủ, Quốc hội, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải hoặc các cơ sở dữ liệu pháp luật uy tín như:

  • Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (chinhphu.vn)
  • Cổng Thông tin điện tử Quốc hội (quochoi.vn)
  • Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật (vbpl.vn)
  • Thư viện Pháp luật (thuvienphapluat.vn)

Hãy tìm kiếm với từ khóa như “Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 PDF”, “Nghị định xử phạt vi phạm giao thông mới nhất PDF”, hoặc cụ thể hơn là “Luật đường bộ luật trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông PDF” để có được tài liệu tham khảo chính xác nhất khi Nghị định được ban hành chính thức. Việc cập nhật và tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của mỗi công dân để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

TẢI SÁCH PDF NGAY