Contents
- Lịch Sử và Sự Phát Triển của Nghệ Thuật Ghi Nhớ
- Trí Nhớ và Giáo Dục
- Các Kỹ Thuật Ghi Nhớ Đỉnh Cao trong Sách
- Phương pháp Loci (Cung Điện Ký Ức)
- Chơi chữ (Punning)
- Nghịch lý Baker/baker
- “Diễn xuất theo phương pháp” (Method Acting)
- Chia nhóm (Chunking)
- Hệ thống Chính (The Major System)
- Hệ thống Người-Hành động-Đối tượng (PAO)
- Hành Trình Chinh Phục Giải Vô Địch Trí Nhớ Hoa Kỳ của Tác Giả
- Tải Sách Moonwalking With Einstein PDF Tiếng Việt
Bạn đang tìm kiếm Moonwalking With Einstein Pdf để khám phá những bí mật đằng sau khả năng ghi nhớ phi thường? “Moonwalking with Einstein” (tạm dịch: Phiêu Cùng Einstein) của Joshua Foer không chỉ là một cuốn sách, mà là một hành trình thú vị vào thế giới của những bậc thầy ghi nhớ, những nghiên cứu khoa học về não bộ, và quá trình luyện tập đầy thử thách để khai phá tiềm năng tiềm ẩn của trí óc. Năm 2005, nhà báo Joshua Foer tình cờ tham dự Giải Vô địch Trí nhớ Hoa Kỳ và bị cuốn hút. Trong suốt một năm sau đó, ông đã phỏng vấn các nhà ghi nhớ bậc thầy (mnemonists), các nhà nghiên cứu, nhà khoa học; tìm hiểu lịch sử của nghệ thuật ghi nhớ; và rèn luyện cùng một đại kiện tướng trí nhớ. Kết quả là, ông đã học đủ các kỹ thuật ghi nhớ để giành chiến thắng tại Giải Vô địch Trí nhớ Hoa Kỳ vào năm tiếp theo. Cuốn sách này chính là ghi chép lại toàn bộ những gì Josh đã học được, và quan trọng nhất, nó chứng minh rằng một trí nhớ tốt không phải là tài năng bẩm sinh – bất kỳ ai cũng có thể cải thiện trí nhớ nếu áp dụng đúng kỹ thuật.
Lịch Sử và Sự Phát Triển của Nghệ Thuật Ghi Nhớ
Trong nhiều thiên niên kỷ, trước khi chữ viết trở nên phổ biến, con người chủ yếu dựa vào trí nhớ để lưu giữ kiến thức, lịch sử và văn hóa. Các nhà thơ Hy Lạp cổ đại có thể ghi nhớ và truyền miệng những tác phẩm sử thi đồ sộ. Ngay cả sau khi chữ viết ra đời, sách vở vẫn là một thứ xa xỉ, và việc ghi nhớ vẫn đóng vai trò trung tâm trong giáo dục và đời sống trí thức.
Việc viết và làm sách đã được cải thiện qua nhiều thế kỷ. Codex bằng giấy da (sách đóng gáy) thay thế các cuộn giấy và dấu câu cũng dần phát triển. Một cuốn sách đáng chú ý về nghệ thuật ghi nhớ được viết vào khoảng 86-82 TCN, có tên là Rhetorica ad Herennium. Các nhà ghi nhớ ngày nay vẫn tham khảo cuốn sách này.
Bước ngoặt lớn đối với vai trò của sách như một công cụ hỗ trợ trí nhớ bên ngoài chính là sự ra đời của mục lục. Vào thế kỷ 13 SCN, cấu trúc giống như mục lục đầu tiên xuất hiện, đó là mục lục từ ngữ của Kinh Thánh (concordance). Mục lục từ ngữ là một danh sách các từ và cụm từ cùng với vị trí của chúng trong tác phẩm. Lần đầu tiên, người ta có thể tìm thấy một thông tin cụ thể mà không cần biết trước cách tổ chức của toàn bộ tác phẩm.
Khoảng năm 1440, máy in ra đời. Sách trở nên dễ sản xuất và sao chép hơn, đồng thời giá cả cũng phải chăng hơn. Điều thú vị là, các kỹ thuật ghi nhớ đã trải qua một thời kỳ phục hưng mặc dù chúng ít cần thiết hơn bao giờ hết. Giulio Camillo đã cố gắng xây dựng một “Nhà hát Trí nhớ”, một công trình chứa đựng mọi tri thức của vũ trụ, và Giordano Bruno đã chế tạo một thiết bị cho phép ông biến một từ thành một hình ảnh (hoạt động hơi giống một bánh xe mật mã).
Tuy nhiên, từ thế kỷ XIX trở đi, trí nhớ trở nên ít quan trọng hơn đối với công chúng. Các kỹ thuật ghi nhớ không còn được dạy trong trường học, và một trí nhớ tốt tuy ấn tượng nhưng lại mang tính chất một trò tiêu khiển hơn là một đức tính. Ngày nay, hầu hết chúng ta đều dựa vào các công cụ hỗ trợ trí nhớ bên ngoài như lịch và điện thoại để ghi nhớ mọi thứ.
Trí Nhớ và Giáo Dục
Vào thế kỷ thứ 5 TCN, nghệ thuật ghi nhớ là một phần của giáo dục cổ điển. Ngày nay, việc học thuộc lòng được xem là không cần thiết và thậm chí có hại cho trí não. Điều gì đã xảy ra?
Ban đầu, các trường học xây dựng hệ thống giáo dục dựa trên mô hình quân đội, nơi mà việc học thuộc lòng là tất yếu. Các nhà giáo dục từng cho rằng việc ghi nhớ tốt cho não bộ vì bất kể học sinh đang ghi nhớ điều gì, họ cũng đang rèn luyện trí óc của mình.
Tuy nhiên, qua nhiều năm, đã có nhiều ý kiến chỉ trích phương pháp học thuộc lòng và cải cách giáo dục tiến bộ đã thay đổi hệ thống. Trường học trở nên chú trọng hơn vào trải nghiệm và tập trung vào việc giảng dạy các kỹ năng như logic và sáng tạo thay vì chỉ truyền đạt kiến thức thuần túy.
Cách tiếp cận mới này cũng có những người chỉ trích. 66% thanh thiếu niên Mỹ 17 tuổi không biết Nội chiến diễn ra khi nào và thậm chí không thể đoán trong vòng 50 năm. Tony Buzan, một nhà ghi nhớ nổi tiếng, đã cố gắng đưa các kỹ thuật ghi nhớ trở lại lớp học. (Ông ít thành công trong việc này hơn là việc bán sách self-help.)
Như chúng ta đã biết, trí nhớ liên quan đến trí thông minh và chuyên môn – chúng ta càng có nhiều liên kết sẵn có trong não, thông tin mới càng có nhiều chỗ để bám vào. Do đó, việc tự học sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta có một mạng lưới kiến thức ban đầu để kết nối thông tin mới. Một số nhà giáo dục tin rằng việc học thuộc lòng vẫn nên là một phần của chương trình giảng dạy.
Các Kỹ Thuật Ghi Nhớ Đỉnh Cao trong Sách
Mục tiêu của các kỹ thuật ghi nhớ là biến đổi thông tin thành một định dạng mà não bộ tự nhiên giỏi nắm bắt – đó là hình ảnh và địa điểm có ý nghĩa. Để làm điều này, bạn sẽ sử dụng phương pháp Loci, nền tảng cho các kỹ thuật ghi nhớ sẽ được trình bày sau đây.
Phương pháp Loci (Cung Điện Ký Ức)
Phương pháp Loci bao gồm việc đặt các hình ảnh của bất cứ thứ gì bạn cần nhớ vào bên trong một “cung điện ký ức” – đó là ký ức về một nơi có thật mà bạn biết rất rõ, chẳng hạn như ngôi nhà thời thơ ấu của bạn. Ví dụ, nếu danh sách mua sắm của bạn có quả việt quất, bánh quy giòn, ngũ cốc và bia, và bạn muốn ghi nhớ danh sách này, bạn có thể đặt hình ảnh quả việt quất trong hòm thư ở cuối đường lái xe vào nhà, bánh quy giòn trên bãi cỏ trước nhà, ngũ cốc trước cửa chính và bia trên tấm thảm chùi chân ở lối vào. Khi cần nhớ lại danh sách, bạn chỉ cần “đi dạo” một vòng trong cung điện ký ức của mình và tìm kiếm những đồ vật bạn đã để lại ở những vị trí quan trọng.
Một số thứ bạn cần nhớ có thể không dễ dàng chuyển thành hình ảnh. Dưới đây là một số kỹ thuật có cấu trúc hơn để ghi nhớ quân bài, số và từ, nhưng nhìn chung, bạn có thể biến đổi những thứ trừu tượng cần nhớ thành hình ảnh bằng sự sáng tạo. Bạn sẽ nhớ hình ảnh tốt nhất nếu khai thác được những điểm mạnh và sở thích tự nhiên của não bộ. Hãy cố gắng tạo ra những hình ảnh:
- Mới lạ. Nếu bạn đã từng thấy một thứ gì đó trước đây, bạn sẽ ít có khả năng nhớ lại một trường hợp cụ thể của nó.
- Ví dụ: Nếu bạn cần nhớ sạc điện thoại, hãy tưởng tượng điện thoại và cục sạc của bạn đang có một cuộc trò chuyện ngớ ngẩn.
- Nhạy cảm hoặc hài hước. Não bộ tự nhiên bị thu hút bởi cả hai điều này.
- Ví dụ: Nếu bạn cần nhớ đi đến ngân hàng, hãy tưởng tượng một đám cướp ngân hàng không mặc quần áo.
- Đa giác quan. Càng tạo ra nhiều gợi ý cho một ký ức, bạn càng dễ nhớ lại nó.
- Ví dụ: Nếu bạn cần nhớ mua cải ngựa, hãy tưởng tượng mùi, vị và kết cấu của nó cũng như hình ảnh trực quan.
- Cá nhân hóa. Bạn sẽ nhớ mọi thứ tốt hơn nếu chúng liên quan đến những gì đã có sẵn trong đầu bạn vì chúng có một mạng lưới để khớp vào.
- Ví dụ: Nếu bạn quan tâm đến lịch sử quân sự, hãy sử dụng xe tăng và máy bay trong hình ảnh của bạn.
Ngoài phương pháp Loci, còn có năm kỹ thuật ghi nhớ bổ sung. Bạn có thể kết hợp bất kỳ kỹ thuật nào trong số đó với phương pháp Loci – một khi bạn đã sử dụng kỹ thuật để biến đổi thông tin thành hình ảnh hoặc dạng dễ nhớ hơn, bạn có thể lưu trữ nó trong cung điện ký ức của mình.
Chơi chữ (Punning)
Để sử dụng kỹ thuật chơi chữ, hãy thay đổi một từ trừu tượng thành một từ cụ thể bằng cách sử dụng các từ đồng âm hoặc chơi chữ. Bạn cũng có thể sử dụng điệp âm hoặc lặp từ. Ví dụ, nếu bạn cần nhớ tựa đề cuốn sách The Joy of Cooking (Niềm Vui Nấu Ăn), bạn có thể hình dung một cậu bé ưa nhìn (boy who’s good-looking).
Kỹ thuật chơi chữ cũng có thể được sử dụng để ghi nhớ từng từ một. Ví dụ, các vận động viên trí tuệ gán hình ảnh cho các từ như “và” và “cái” rồi hình dung một chuỗi hình ảnh để nhớ chính xác các từ. Một nhà ghi nhớ người Đức nhớ từ “và” (and) bằng cách hình dung một vòng tròn vì từ tiếng Đức có nghĩa là tròn, “rund,” đọc vần với “and.”
Nghịch lý Baker/baker
Nghịch lý Baker/baker là một hiện tượng bạn có thể vận dụng để giúp mình nhớ tên. Nếu bạn được cho xem ảnh của một người và được cho biết họ của cô ấy là Baker, bạn sẽ không nhớ “Baker” tốt bằng việc được cho biết cô ấy là một thợ làm bánh (baker). Điều này là do “Baker”, với tư cách là một cái tên, là một khái niệm trừu tượng không có nhiều thứ để liên kết. Tuy nhiên, với tư cách là một nghề nghiệp, “thợ làm bánh” lại gắn liền với những thứ như bột mì, mùi bánh quy, hơi nóng của lò nướng, v.v.
Để nhớ tên người, hãy tạo một hình ảnh kết hợp ngoại hình của họ với hình ảnh trực quan của một thứ gì đó sẽ gợi nhớ đến tên của họ. Ví dụ, tên Joshua Foer có thể được ghi nhớ bằng cách tưởng tượng Joshua (trông giống thế này) đang trêu chọc (joshing) bạn mạnh đến mức bạn vỡ thành bốn mảnh (four pieces).
“Diễn xuất theo phương pháp” (Method Acting)
Đây là một phương pháp ghi nhớ từng từ một tương tự như diễn xuất theo phương pháp. Để sử dụng phương pháp này, hãy chia các đoạn văn bản thành những đoạn nhỏ và gán cho chúng cảm xúc thay vì hình ảnh.
Chia nhóm (Chunking)
Bộ nhớ làm việc của bạn chỉ có thể chứa từ năm đến chín mẩu thông tin cùng một lúc, vì vậy nếu bạn cần nhớ một thứ gì đó như số thẻ tín dụng 16 chữ số, đó là một việc khó khăn. Chia nhóm là một phương pháp chia nhỏ và kết hợp các mục riêng lẻ thành các nhóm có ý nghĩa để bạn có ít thứ phải nhớ hơn.
Ví dụ, nếu bạn phải nhớ các chữ cái ONCEUPONATIME, đó là 13 chữ cái riêng lẻ, nhiều hơn khả năng xử lý của bộ nhớ làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn nhóm các chữ cái đó thành bốn từ, ONCE UPON A TIME (Ngày xửa ngày xưa), thì bạn chỉ phải nhớ bốn thứ thay vì 13.
Hệ thống Chính (The Major System)
Hệ thống Chính là một phương pháp chuyển đổi các con số thành âm thanh, sau đó thành từ, rồi thành hình ảnh. Bạn có thể sử dụng nó để ghi nhớ bất kỳ chuỗi số nào, chẳng hạn như số An sinh Xã hội hoặc số điện thoại của bạn. Đây là cách nó hoạt động:
- Học thuộc lòng các chuyển đổi từ chữ số sang chữ cái:
- 0=S
- 1=T/D
- 2=N
- 3=M
- 4=R
- 5=L
- 6=Sh/Ch
- 7=K/G
- 8=F/V
- 9=P/B
- Chuyển đổi số của bạn thành các chữ cái. Ví dụ, số 43 sẽ là RM.
- Thêm nguyên âm vào các chữ cái để tạo thành một từ. Ví dụ, RM có thể trở thành “rim” (vành).
- Tạo một hình ảnh liên quan đến từ đó. Ví dụ, bạn có thể hình dung vành của một chiếc cốc cho từ “rim”.
- Đặt hình ảnh đó vào cung điện ký ức của bạn.
Hệ thống Người-Hành động-Đối tượng (PAO)
Hệ thống người-hành động-đối tượng là một phương pháp để ghi nhớ thứ tự của các con số hoặc các lá bài. Phương pháp này chủ yếu được sử dụng bởi các vận động viên trí tuệ phải ghi nhớ hàng trăm chữ số – nếu bạn chỉ ghi nhớ các con số hàng ngày như số điện thoại, hệ thống Chính có thể sẽ đáp ứng được mục đích của bạn.
Đây là cách PAO hoạt động đối với các con số:
- Nghĩ ra 100 câu liên quan đến một người khác nhau thực hiện hành động lên một đối tượng khác nhau.
- Gán mỗi câu cho mỗi số có hai chữ số từ 00 đến 99.
- Ví dụ #1: 45 là Albert Einstein đang chải tóc.
- Ví dụ #2: 78 là Michael Jackson đang biểu diễn điệu moonwalk trên sân khấu.
- Ví dụ #3: 89 là Ông Dressup đang mở chiếc rương đồ chơi (tickle trunk).
- Khi được cung cấp một số để ghi nhớ, hãy chia nó thành các đoạn sáu chữ số.
- Ví dụ: 457889894578 trở thành 457889 và 894578.
- Kết hợp người từ hai chữ số đầu tiên với hành động từ hai chữ số tiếp theo và đối tượng từ các chữ số cuối cùng để tạo ra một hình ảnh mới.
- Ví dụ #1: 457889 là Einstein đang biểu diễn điệu moonwalk trên chiếc rương đồ chơi.
- Ví dụ #2: 894578 là Ông Dressup đang chải một sân khấu.
- Đặt các hình ảnh vào cung điện ký ức của bạn.
Đây là cách nó hoạt động đối với các lá bài:
- Tạo 52 câu người-hành động-đối tượng.
- Gán mỗi câu cho một lá bài.
- Khi được cung cấp một bộ bài để ghi nhớ, hãy chia nó thành các nhóm ba lá bài.
- Kết hợp người của lá bài đầu tiên với hành động của lá bài thứ hai và đối tượng của lá bài thứ ba. Làm tương tự cho mỗi nhóm ba lá bài.
- Đặt các hình ảnh kết quả vào cung điện ký ức của bạn.
Các nhà ghi nhớ thi đấu luôn tinh chỉnh phương pháp này và một số người thậm chí còn đi xa hơn việc tạo hình ảnh cho các số có hai chữ số hoặc các lá bài đơn lẻ, thay vào đó họ nghĩ ra hình ảnh cho mọi số có ba chữ số hoặc tổ hợp hai lá bài.
Hành Trình Chinh Phục Giải Vô Địch Trí Nhớ Hoa Kỳ của Tác Giả
Sau một năm làm việc với Ed Cooke và học hỏi về trí nhớ, Josh đã tham gia Giải Vô địch Trí nhớ Hoa Kỳ. Các sự kiện vòng loại bao gồm việc ghi nhớ:
- Càng nhiều tên người trong ảnh chân dung càng tốt trong mười lăm phút (tối đa 198 tên)
- Càng nhiều chữ số ngẫu nhiên càng tốt trong năm phút (tối đa 1.000 chữ số)
- Thứ tự của một bộ bài càng nhanh càng tốt (vào thời điểm đó, kỷ lục của Hoa Kỳ là 1 phút 56 giây)
- Càng nhiều dòng thơ càng tốt trong 15 phút (tối đa 50 dòng)
Josh đã làm rất tốt ở phần thi ghi nhớ bài nhanh – anh ấy đã sử dụng một phiên bản nâng cao của hệ thống PAO cho phép anh ấy phá kỷ lục Hoa Kỳ và tiến vào vòng chung kết.
Vòng chung kết bao gồm ba sự kiện loại trực tiếp, bao gồm ghi nhớ một danh sách các từ ngẫu nhiên, thông tin về những người lạ và thứ tự của hai bộ bài. Josh đã gặp may mắn trong sự kiện ghi nhớ thông tin về người lạ – anh ấy không bị hỏi về bất cứ điều gì mình đã quên – và tiến vào sự kiện cuối cùng, đó là ghi nhớ thứ tự của hai bộ bài. Lúc này, chỉ còn anh và nhà đương kim vô địch Hoa Kỳ. Sở trường của Josh là ghi nhớ bài, vốn là điểm yếu của đối thủ, và Josh đã giành chiến thắng.
Với tư cách là nhà vô địch Hoa Kỳ, Josh tiếp tục tham gia Giải Vô địch Trí nhớ Thế giới, một giải đấu cạnh tranh hơn nhiều so với sự kiện ở Hoa Kỳ, và anh ấy đã xếp thứ 13. Sau khi suy ngẫm về năm vừa qua, anh quyết định không tiếp tục với môn thể thao này và tiếp tục sử dụng các công cụ hỗ trợ trí nhớ bên ngoài như ghi chú và máy ghi âm. Các kỹ thuật ghi nhớ hoàn toàn hiệu quả – Josh đã đích thân sử dụng chúng để ghi nhớ một bộ bài trong chưa đầy hai phút – nhưng anh thấy các công cụ hỗ trợ trí nhớ bên ngoài hữu ích hơn. Cuối cùng, điều sâu sắc nhất mà Josh học được về trí nhớ là nó tạo nên con người chúng ta – mọi thứ mới mà chúng ta gặp phải đều bị ảnh hưởng bởi mạng lưới các liên kết đã có sẵn trong não bộ của chúng ta.
Tải Sách Moonwalking With Einstein PDF Tiếng Việt
Hành trình khám phá và chinh phục trí nhớ của Joshua Foer là một minh chứng sống động cho thấy khả năng của não bộ là vô hạn nếu chúng ta biết cách khai phá. Việc tìm đọc moonwalking with einstein pdf sẽ mở ra cho bạn một cánh cửa mới để hiểu sâu hơn về cách trí nhớ hoạt động và làm thế nào để rèn luyện nó một cách hiệu quả. Cuốn sách không chỉ cung cấp các kỹ thuật cụ thể mà còn truyền cảm hứng để bạn bắt đầu hành trình cải thiện trí nhớ của chính mình, từ đó nâng cao năng lực học tập, làm việc và chất lượng cuộc sống. Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu những kiến thức quý báu này, hãy tìm kiếm moonwalking with einstein pdf để bắt đầu phiêu lưu cùng Einstein và khám phá những điều kỳ diệu mà trí nhớ của bạn có thể làm được.