Contents
- Nội dung Kinh Người Biết Sống Một Mình (Phần I – Lời dạy Đức Thế Tôn)
- Bối cảnh và bài kệ tổng quát
- Giải thích chi tiết về quá khứ, tương lai và hiện tại
- Nội dung Kinh Người Biết Sống Một Mình (Phần II – Câu chuyện Khất sĩ Thượng Tọa)
- Bối cảnh và hạnh sống một mình của Khất sĩ Thượng Tọa
- Lời dạy của Bụt về cách sống một mình mầu nhiệm
- Bài kệ kết luận của Bụt
- Khám phá ý nghĩa Kinh Người Biết Sống Một Mình
- Tải Kinh Người Biết Sống Một Mình PDF (Bhaddekaratta Sutta)
Kinh Người Biết Sống Một Mình (Bhaddekaratta Sutta) là một trong những bài kinh quan trọng, chứa đựng những lời dạy vô giá của Đức Phật về nghệ thuật sống tỉnh thức và an lạc. Nếu bạn đang tìm kiếm bản Kinh Người Biết Sống Một Mình PDF để có thể dễ dàng đọc, nghiền ngẫm và thực hành theo những lời dạy sâu sắc này, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về nội dung kinh cũng như gợi ý cách tiếp cận bản kinh trọn vẹn. Kinh văn này là kim chỉ nam cho bất kỳ ai mong muốn tìm thấy sự bình yên đích thực giữa cuộc sống bộn bề, bằng cách học cách an trú trong từng khoảnh khắc hiện tại.
Nội dung Kinh Người Biết Sống Một Mình (Phần I – Lời dạy Đức Thế Tôn)
Sau đây là những điều được ghi lại khi Đức Thế Tôn còn lưu trú tại tịnh xá Kỳ Viên, trong vườn Kỳ Đà ở thành Xá Vệ. Ngài đã gọi các vị khất sĩ và giảng dạy.
Bối cảnh và bài kệ tổng quát
Đức Thế Tôn gọi các vị khất sĩ và bảo:
– Này quý thầy.
Các vị khất sĩ đáp:
– Có chúng con đây.
Đức Thế Tôn dạy:
– Tôi sẽ nói cho quý thầy nghe thế nào là người biết sống một mình. Trước hết tôi nói đại cương, sau đó tôi sẽ giải thích. Quý thầy hãy lắng nghe.
– Thưa Thế Tôn, chúng con đang lắng nghe đây.
Đức Thế Tôn dạy:
Đừng tìm về quá khứ
Đừng tưởng tới tương lai
Quá khứ đã không còn
Tương lai thì chưa tới
Hãy quán chiếu sự sống
Trong giờ phút hiện tại
Kẻ thức giả an trú
Vững chãi và thảnh thơi.
Phải tinh tiến hôm nay
Kẻo ngày mai không kịp
Cái chết đến bất ngờ
Không thể nào mặc cả.
Người nào biết an trú
Đêm ngày trong chánh niệm
Thì Mâu Ni gọi là
Người Biết Sống Một Mình.
Giải thích chi tiết về quá khứ, tương lai và hiện tại
Về quá khứ:
“Này quý thầy, sao gọi là tìm về quá khứ? Khi một người nghĩ rằng: trong quá khứ hình thể ta từng như thế, cảm thọ ta từng như thế, tri giác ta từng như thế, tâm tư ta từng như thế, nhận thức ta từng như thế, nghĩ như thế và khởi tâm ràng buộc quyến luyến về những gì thuộc về quá khứ ấy thì người đó đang tìm về quá khứ.”
“Này quý thầy, sao gọi là không tìm về quá khứ? Khi một người nghĩ rằng: trong quá khứ hình thể ta từng như thế, cảm thọ ta từng như thế, tri giác ta từng như thế, tâm tư ta từng như thế, nhận thức ta từng như thế. Nghĩ như thế mà không khởi tâm ràng buộc quyến luyến về những gì thuộc về quá khứ ấy, thì người đó đang không tìm về quá khứ.”
Về tương lai:
“Này quý thầy, sao gọi là tưởng tới tương lai? Khi một người nghĩ rằng: trong tương lai hình thể ta sẽ như thế kia, cảm thọ ta sẽ như thế kia, tri giác ta sẽ như thế kia, tâm tư ta sẽ như thế kia, nhận thức ta sẽ như thế kia, nghĩ như thế mà khởi tâm ràng buộc, lo lắng hay mơ tưởng về những gì thuộc về tương lai ấy, thì người đó đang tưởng tới tương lai.”
“Này quý thầy, sao gọi là không tưởng tới tương lai? Khi một người nghĩ rằng: trong tương lai hình thể ta sẽ như thế kia, cảm thọ ta sẽ như thế kia, tri giác ta sẽ như thế kia, tâm tư ta sẽ như thế kia, nhận thức ta sẽ như thế kia, nghĩ như thế mà không khởi tâm ràng buộc, lo lắng hay mơ tưởng về những gì thuộc về tương lai ấy, thì người đó đang không tưởng tới tương lai.”
Về hiện tại:
“Này quý thầy, thế nào gọi là bị lôi cuốn theo hiện tại? Khi một người không học, không biết gì về Bụt, Pháp, Tăng, không biết gì về các bậc hiền nhân và giáo pháp của các bậc này, không tu tập theo giáo pháp của các bậc hiền nhân, cho rằng hình thể này là mình, mình là hình thể này, cảm thọ này là mình, mình là cảm thọ này, tri giác này là mình, mình là tri giác này, tâm tư này là mình, mình là tâm tư này, nhận thức này là mình, mình là nhận thức này… thì người đó đang bị lôi cuốn theo hiện tại.”
“Này quý thầy, thế nào gọi là không bị lôi cuốn theo hiện tại? Khi một người có học, có biết về Bụt, Pháp, Tăng, có biết về các bậc hiền nhân và giáo pháp của các bậc này, có tu tập theo giáo pháp của các bậc hiền nhân, không cho rằng hình thể này là mình, mình là hình thể này, cảm thọ này là mình, mình là cảm thọ này, tri giác này là mình, mình là tri giác này, tâm tư này là mình, mình là tâm tư này, nhận thức này là mình, mình là nhận thức này… thì người đó đang không bị lôi cuốn theo hiện tại.”
“Đó, tôi đã chỉ cho quý thầy biết về đại cương và giải thích cho quý thầy nghe về thế nào là người biết sống một mình.”
Bụt nói xong, các vị khất sĩ đồng hoan hỷ phụng hành.
Nội dung Kinh Người Biết Sống Một Mình (Phần II – Câu chuyện Khất sĩ Thượng Tọa)
Đây là những điều được ghi nhận khi Bụt còn ở tại tu viện Cấp Cô Độc trong vườn cây Kỳ Đà ở thành Vương Xá.
Bối cảnh và hạnh sống một mình của Khất sĩ Thượng Tọa
Lúc đó có một vị khất sĩ tên là Thượng Tọa (Thera) chỉ ưa ở một mình một chỗ, vị này thường ca ngợi hạnh sống một mình, đi khất thực một mình, thọ trai xong đi về một mình và ngồi thiền một mình. Bấy giờ có một số các vị khất sĩ tới nơi Bụt ở, làm lễ dưới chân Bụt, lui về một bên ngồi, và bạch với Người:
– Thế Tôn, có một vị tôn giả tên Thượng Tọa, vị này ưa ở một mình, ưa ca ngợi hạnh sống một mình, một mình vào xóm làng khất thực, một mình từ xóm làng đi về trú xứ, một mình tọa thiền.
Đức Thế Tôn bèn bảo một vị khất sĩ:
– Thầy hãy tới chỗ mà khất sĩ Thượng Tọa cư trú và bảo với thầy ấy là tôi muốn gặp.
Vị khất sĩ vâng mệnh. Lúc ấy vị khất sĩ Thượng Tọa liền đến chỗ Bụt ở, làm lễ dưới chân Bụt, lui về một bên mà ngồi.
Lời dạy của Bụt về cách sống một mình mầu nhiệm
Lúc ấy đức Thế Tôn hỏi khất sĩ Thượng Tọa:
– Có phải là thầy ưa ở một mình, ca ngợi hạnh sống một mình, một mình đi khất thực, một mình ra khỏi xóm làng, một mình ngồi thiền phải không?
Khất sĩ Thượng Tọa đáp:
– Thưa Thế Tôn, đúng vậy.
Bụt bảo khất sĩ Thượng Tọa:
– Thầy sống một mình như thế nào?
Khất sĩ Thượng Tọa đáp:
– Bạch Thế Tôn, con chỉ sống một mình một nơi, ca ngợi hạnh sống một mình, một mình đi khất thực, một mình ra khỏi xóm làng, một mình ngồi thiền, thế thôi.
Bụt dạy:
– Thầy đúng là người ưa sống một mình, tôi không nói là không phải. Nhưng tôi biết có một cách sống một mình thật sự mầu nhiệm. Đó là quán chiếu để thấy rằng quá khứ đã không còn mà tương lai thì chưa tới, an nhiên sống trong hiện tại mà không bị vướng mắc vào tham dục. Kẻ thức giả sống như thế, tâm không do dự, bỏ hết mọi lo âu, mọi hối hận, xa lìa hết mọi tham dục ở đời, cắt đứt tất cả những sợi dây ràng buộc và sai sử mình. Đó gọi là thật sự sống một mình. Không có cách nào sống một mình mà mầu nhiệm hơn thế.
Bài kệ kết luận của Bụt
Rồi đức Thế Tôn nói bài kệ sau đây:
Quán chiếu vào cuộc đời
Thấy rõ được vạn pháp
Không kẹt vào pháp nào
Lìa xa mọi ái nhiễm
Sống an lạc như thế
Tức là sống một mình.
Bụt nói xong, tôn giả Thượng Tọa lấy làm vui mừng sung sướng, cung kính làm lễ Bụt và rút lui.
Bản kinh này được Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch. Phần thứ nhất được dịch từ tạng Pali, kinh Bhaddekaratta Sutta của Trung Bộ (Majjhima Nikàya 131). Phần thứ hai được dịch từ Tạp A Hàm, kinh số 1071, tạng Kinh Đại Chánh.
Khám phá ý nghĩa Kinh Người Biết Sống Một Mình
Kinh Người Biết Sống Một Mình (Bhaddekaratta Sutta) là một trong những văn bản cổ xưa nhất của nhân loại dạy về nghệ thuật sống trọn vẹn trong giây phút hiện tại. Thông điệp cốt lõi của kinh là hướng dẫn chúng ta cách an trú chánh niệm, quán chiếu những gì đang xảy ra trong thực tại để đạt được tuệ giác và sự tự do, thoát khỏi sự níu kéo của quá khứ, những lo lắng về tương lai và sự lôi cuốn của các tâm hành tiêu cực.
Kinh này không chỉ có một bản duy nhất. Trong Trung Bộ Kinh (Majjhima Nikàya), ngoài kinh Bhaddekaratta Sutta (số 131), còn có các kinh 132 (Ananda Bhaddekaratta Sutta), 133 (Mahakaccana Bhaddekaratta Sutta), và 134 (Lomasakangiya Bhaddekaratta Sutta) cũng khai triển cùng chủ đề này. Trong tạng Hán, các kinh như A Nan Thuyết (Trung A Hàm 167), Ôn Tuyền Lâm Thiên (Trung A Hàm 165), và Thích Trung Thiền Thất (Trung A Hàm 166) cũng có nội dung tương tự. Ngoài ra, kinh Tôn Thượng (số 77, Tạp A Hàm, Tạng kinh Đại Chánh) do ngài Pháp Hộ dịch cũng đề cập đến chủ đề sống một mình cao quý này.
Những lời dạy trong kinh giúp người thực hành vun bồi sự vững chãi và thảnh thơi, nhận diện và buông bỏ những ràng buộc không cần thiết. Để hiểu sâu hơn và có những phương pháp hành trì cụ thể, bạn đọc có thể tham khảo sách “Kinh Người Biết Sống Một Mình” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nơi tác giả đã giải thích và đưa ra nhiều hướng dẫn thực tập chi tiết.
Tải Kinh Người Biết Sống Một Mình PDF (Bhaddekaratta Sutta)
Việc tiếp cận và nghiền ngẫm Kinh Người Biết Sống Một Mình dưới dạng PDF sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc học hỏi và thực hành theo lời dạy của Đức Phật. Dù hiện tại chúng tôi không trực tiếp cung cấp file, bạn có thể tìm kiếm trên các trang web uy tín về Phật giáo hoặc các thư viện trực tuyến để tải Kinh Người Biết Sống Một Mình PDF. Hãy tìm kiếm với các từ khóa như “Kinh Người Biết Sống Một Mình PDF Thích Nhất Hạnh” hoặc “Bhaddekaratta Sutta PDF tiếng Việt” để có được bản kinh chất lượng cho việc tu học của mình. Việc đọc và thực hành theo kinh sẽ mang lại nhiều lợi lạc cho sự phát triển tâm linh và đời sống an vui của bạn.