Contents
- Đánh Giá Smarter Balanced (SBA)
- Cổng Thông Tin Smarter Balanced của Hawai’i
- Giới Thiệu Về SBA
- Các Thành Phần Đánh Giá Tổng Kết
- Lịch Quản Lý 2024-25
- Đánh Giá Kết Quả Giáo Dục Kaiapuni (KĀ’EO)
- Về Sự Phát Triển của KĀʻEO
- Báo Cáo Toàn Tiểu Bang KĀ’EO
- Báo Cáo Kỹ Thuật
- Giới Thiệu Về Nguồn Thông Tin
- Tổng Quan Các Bài Đánh Giá
- Tài Liệu Tham Khảo
- Tải “Thông Minh Hơn Nhanh Hơn Giỏi Hơn 2018 PDF”
Kiểm tra và đánh giá sự tiến bộ của học sinh là một phần thiết yếu trong suốt hành trình học tập của họ. Các bài đánh giá bắt buộc được thực hiện cho học sinh ở các cấp lớp được chọn tại trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Hawai’i. Ngoài ra, còn có các kỳ thi chuyên biệt dành cho học sinh thuộc chương trình Hawaiian Immersion (Kaiapuni), Người học tiếng Anh (English Learners) và học sinh khuyết tật về nhận thức. Việc hiểu rõ các bài đánh giá này giúp phụ huynh và học sinh nắm bắt được quá trình học tập và phát triển, không chỉ đơn thuần là tìm kiếm những tài liệu như “Thông Minh Hơn Nhanh Hơn Giỏi Hơn 2018 PDF” để nâng cao kỹ năng.
Đánh Giá Smarter Balanced (SBA)
Đánh giá Smarter Balanced (SBA) về Toán học và Nghệ thuật Ngôn ngữ Tiếng Anh/Đọc viết (ELA) được điều chỉnh theo Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung của Hawai’i và được thiết kế để đánh giá xem học sinh có đang “đi đúng hướng” để sẵn sàng cho bậc đại học và/hoặc sự nghiệp hay không. Đây là những bài đánh giá bắt buộc đối với học sinh từ Lớp 3-8 và Lớp 11.
Cổng Thông Tin Smarter Balanced của Hawai’i
Cổng thông tin Smarter Balanced của Hawai’i là nguồn tài nguyên phong phú giúp bạn chuẩn bị cho các bài đánh giá Smarter Balanced của Hawaiʻi. Cổng thông tin này bao gồm các tài liệu đào tạo học sinh, bài kiểm tra thực hành, thông tin về các ngày quan trọng và các công cụ hữu ích dành cho học sinh, gia đình và giáo viên.
Giới Thiệu Về SBA
Học sinh từ Lớp 3 đến Lớp 8 và Lớp 11 tham gia kỳ thi SBA vào mùa xuân hàng năm. Các gia đình sẽ nhận được kết quả vào mùa thu, trước khi kết quả cấp trường và cấp tiểu bang được công bố rộng rãi.
Kết quả của SBA mang lại nhiều lợi ích:
Đối với học sinh, SBA cung cấp:
- Những vấn đề phức tạp hơn, đòi hỏi học sinh phải đưa ra giải thích và bằng chứng để chứng minh câu trả lời của mình.
- Khả năng đánh dấu các mục kiểm tra để xem lại, ghi chú trên sổ tay kỹ thuật số, sử dụng máy tính và các công cụ khác trong các phần nhất định, và tạm dừng bài kiểm tra khi cần.
- Cơ hội được tham gia các khóa học tín chỉ tại một số trường cao đẳng và đại học chấp nhận kết quả SBA, bao gồm hệ thống các trường cao đẳng của Đại học Hawai’i. Tham khảo thêm thông tin chi tiết trong tài liệu Vạch ra con đường đến trường đại học của bạn với Smarter Balance (PDF).
Giáo viên sử dụng các đánh giá hình thành – các bài kiểm tra học thuật nhỏ, thường xuyên – trong suốt năm học để theo dõi sát sao sự tiến bộ của học sinh. Việc này được hỗ trợ bởi Công cụ Dành cho Giáo viên (trước đây gọi là Thư viện Kỹ thuật số), nơi các giáo viên của chúng tôi đóng góp các mục kiểm tra và tài nguyên. Giáo viên có thể in báo cáo kết quả và thảo luận về hiệu suất học tập và tiến độ thực tế của học sinh với phụ huynh.
Đối với các đánh giá tổng kết Smarter Balanced được thực hiện vào mùa xuân, giáo viên có thể truy cập điểm số của học sinh chỉ trong vòng hai tuần. Điều này cho phép họ điều chỉnh phương pháp giảng dạy trong những tuần cuối cùng của năm học. Báo cáo cũng được cung cấp cho các nhà giáo dục sẽ dạy những học sinh này vào năm học tiếp theo, giúp định hướng việc giảng dạy của họ.
Cha mẹ hoặc người giám hộ bị khuyết tật (theo định nghĩa của ADA) có thể yêu cầu định dạng báo cáo thay thế. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với Bộ phận Đánh giá.
NHU CẦU ĐẶC BIỆT: Học sinh có khuyết tật nhận thức đáng kể bắt buộc phải tham gia Kỳ thi Thay thế HSA về ELA/Ngữ văn, Toán và Khoa học.
CÁC ĐIỀU CHỈNH KHÁC: Điều chỉnh bài kiểm tra là bất kỳ sự thay đổi nào đối với bài kiểm tra hoặc điều kiện làm bài cho phép học sinh khuyết tật về thể chất hoặc học tập thể hiện đúng trình độ thành tích thực sự của mình trong các kỳ thi chuẩn hóa hoặc các bài kiểm tra quan trọng khác. Các điều chỉnh phổ biến bao gồm:
- Ngôn ngữ ký hiệu Mỹ
- Chữ nổi hoặc chữ in lớn
- Có người khác viết đáp án bài kiểm tra theo lời đọc của học sinh
- Nghe các đoạn văn được đọc to bằng phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói (TTS)
NGÔN NGỮ HAWAII: Đối với học sinh theo học tại các trường Hawaiian Language Immersion Kaiapuni, Bộ Giáo dục Hawai’i và các đối tác tại Đại học Hawaiʻi-Mānoa đã phát triển các bài đánh giá Kết quả Giáo dục Kaiapuni (KĀ’EO) cho Lớp 3 và Lớp 4 bằng tiếng Hawaii. Các bài đánh giá này được điều chỉnh theo các tiêu chuẩn quốc gia và đo lường sự tiến bộ của học sinh để chuẩn bị cho sự thành công ở trường đại học, sự nghiệp và cộng đồng. Bộ Giáo dục Hawai’i đã được Bộ Giáo dục Hoa Kỳ miễn trừ “kiểm tra kép”, cho phép học sinh Kaiapuni ở các lớp này không phải tham gia SBA.
Các Thành Phần Đánh Giá Tổng Kết
Học sinh tham gia đánh giá tổng kết của SBA sẽ thực hiện các bước sau:
- Bài kiểm tra thích ứng trên máy tính: Bài kiểm tra trực tuyến này cung cấp một đánh giá cá nhân hóa cho từng học sinh dựa trên các câu trả lời trước đó của họ.
- Nhiệm vụ thực hiện: Các nhiệm vụ này thách thức học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Chúng có thể được mô tả tốt nhất là các bộ câu hỏi và hoạt động được liên kết chặt chẽ với một chủ đề hoặc kịch bản duy nhất. Chúng được sử dụng để đo lường sâu hơn các năng lực như chiều sâu hiểu biết, kỹ năng nghiên cứu và phân tích phức tạp, những kỹ năng không thể được đánh giá đầy đủ bằng các câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận ngắn. Một số mục nhiệm vụ thực hiện có thể được chấm điểm bằng máy tính, nhưng hầu hết sẽ được chấm điểm thủ công.
Các bài kiểm tra này không bị giới hạn thời gian nghiêm ngặt; học sinh sẽ có đủ thời gian phù hợp để hoàn thành tất cả các câu hỏi. SBA cũng có thể được thực hiện trong nhiều ngày.
BÀI KIỂM TRA THỰC HÀNH TRỰC TUYẾN: Học sinh, giáo viên và phụ huynh trên toàn quốc có thể truy cập vào các bộ câu hỏi đánh giá phù hợp với Tiêu chuẩn Chung để sử dụng trong việc phát triển chuyên môn, thảo luận với các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác. Các bài kiểm tra thực hành có sẵn tại Cổng thông tin AlohaHSAP. Xin lưu ý rằng đây chỉ là bản xem trước và không bao gồm toàn bộ nội dung mà học sinh có thể gặp phải trong bài thi thật. Hơn nữa, chúng được trình bày ở dạng “cố định” (nghĩa là không thích ứng với máy tính) và người dùng sẽ không nhận được báo cáo hoặc điểm số.
Lịch Quản Lý 2024-25
Lĩnh vực nội dung | Lớp(s) hoặc Nhóm học (Track) | Cửa sổ kiểm tra |
---|---|---|
| | Mở |
Tiếng Anh/ELA và Toán | 3-8 và 11 | 02/18/25 |
Chỉ dành cho học sinh học kỳ 1 tại các trường theo lịch học khối | 11 | 11/18/24 |
Đa rãnh | 3-8 Vàng | 02/18/25 |
3-8 Đỏ, Xanh lam, Xanh lục | | 03/10/25* |
*Có thể thay đổi.
Đánh Giá Kết Quả Giáo Dục Kaiapuni (KĀ’EO)
Mục đích của KĀʻEO là hỗ trợ các bài đánh giá công bằng, hợp lệ và đáng tin cậy nhằm chứng minh:
- Thành tích của các trường học tiếng Hawaii trong các lĩnh vực ngôn ngữ, toán học và khoa học Hawaii, phục vụ mục đích giải trình trách nhiệm với cộng đồng, cấp tiểu bang và liên bang.
- Một lộ trình phù hợp để phát triển và cải thiện chương trình giảng dạy tiếng Hawaii trong lớp học, ở cấp trường, trong các gia đình học tiếng Hawaii và trong cộng đồng rộng lớn hơn.
- Độ tin cậy và giá trị của việc xây dựng nền tảng đánh giá dựa trên kiến thức, trí tuệ và trí thông minh của người Hawaii bản địa.
Về Sự Phát Triển của KĀʻEO
Câu nói “He oia mau nō ka pono o ka lāhui kanaka i ka na’auao Hawaii” mang ý nghĩa “Phúc lợi của một quốc gia nằm ở trí tuệ của người Hawaii.”
Ngôn ngữ là dấu hiệu của bản sắc, mang trong mình tầm nhìn về quá khứ, hiện tại và tương lai. “Ngôn ngữ không chỉ truyền tải tầm nhìn về quá khứ mà còn là biểu hiện của các mối quan hệ xã hội, tình bạn cá nhân, cũng như kiến thức cộng đồng, sự phong phú của kinh nghiệm tổ chức, các quy tắc về các mối quan hệ xã hội cùng với các ý tưởng về nghệ thuật, thủ công, khoa học, thơ ca, bài hát, cuộc sống, cái chết và chính bản thân ngôn ngữ đó.” (Baker, 2011, tr.45).
Học những gì Skutnabb-Kangas (2009) gọi là ngôn ngữ mẹ đẻ, như tiếng Hawaii, là hành động kết nối lại với tổ tiên, hiểu vị trí hiện tại của một người trên thế giới với tư cách là người bản địa, và hình dung về tương lai của ngôn ngữ, văn hóa và cộng đồng chúng ta qua lăng kính của tiếng Hawaii. Những lợi ích và quyền này đã được khẳng định bởi Tuyên bố của Liên hợp quốc về Quyền của Người bản địa (2008).
Học sinh tham gia chương trình nhập cư Hawaii trước đây được đưa vào chương trình đánh giá toàn tiểu bang được xây dựng dựa trên thế giới quan và ngôn ngữ bắt nguồn từ quan điểm của đa số. Một nguyên tắc cốt lõi của KĀʻEO là phát triển một biện pháp hợp lệ hơn để đánh giá học sinh nhập cư bằng cách đặt văn hóa và ngôn ngữ vào trung tâm của chương trình đánh giá. Do đó, trong suốt quá trình phát triển đánh giá, chương trình tập trung vào việc xây dựng một bài đánh giá phù hợp và dễ tiếp cận hơn để hỗ trợ việc hòa nhập của học sinh nhập cư. Điều này đã đạt được nhờ sự hợp tác và tham gia có mục đích của giáo viên từ khắp các đảo trong tất cả các giai đoạn phát triển đánh giá – xây dựng khung, viết mục, xem xét mục, chấm điểm và thiết lập tiêu chuẩn. Những nhà giáo dục này đã đóng góp một lượng lớn kiến thức về cộng đồng của họ, sự khác biệt trong ngôn ngữ học thuật và triết lý giáo dục, tạo ra một cộng đồng sở hữu trong cả quá trình và sản phẩm, từ đó thu hút được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.
Học sinh theo học chương trình học tiếng Hawaii sẽ đạt được các tiêu chuẩn về phương tiện ngôn ngữ Hawaii và được đánh giá bằng KĀ’EO.
Để đáp ứng các yêu cầu của Hiến pháp Tiểu bang Hawai’i, Hội đồng Giáo dục Tiểu bang Hawai’i đã thông qua Chính sách 105-8 nêu rõ: Chương trình Giáo dục Kaiapuni cung cấp cho học sinh một nền giáo dục bằng ngôn ngữ Hawaii. Chương trình toàn diện kết hợp việc sử dụng các phương pháp giảng dạy, ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa và các giá trị của Hawaii để chuẩn bị cho học sinh vào đại học, theo đuổi sự nghiệp và trở thành những người đóng góp tích cực cho cộng đồng trong một xã hội đa văn hóa.
Chính sách này khẳng định rằng Bộ Giáo dục Hawai’i (HIDOE) phải xây dựng chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn để chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào đại học, theo đuổi sự nghiệp và đóng góp cho cộng đồng.
Báo Cáo Toàn Tiểu Bang KĀ’EO
Học sinh trường công lập và trường công lập trong chương trình học tiếng Hawaii sẽ được đánh giá môn nghệ thuật ngôn ngữ và toán học ở Lớp 3-8, cùng với đánh giá môn khoa học ở Lớp 5 và Lớp 8.
Khu vực nội dung | Lớp(s) | CỬA SỔ KIỂM TRA |
---|---|---|
| | Mở |
Nghệ thuật ngôn ngữ và toán học | 3-8 | 04/01/25* |
Khoa học | 5 và 8 | 04/01/25* |
* Có thể thay đổi.
Báo Cáo Kỹ Thuật
Các Tiêu chuẩn Kiểm tra Giáo dục và Tâm lý (AERA, APA, NCME, 2014) xác định các tiêu chuẩn, tiêu chí và khuyến nghị chuyên môn cho các nhà phát triển và nhà xuất bản bài kiểm tra. Một trong những tiêu chuẩn đó là cung cấp tài liệu đầy đủ cho phép người dùng bài kiểm tra tiềm năng đánh giá chất lượng của bài kiểm tra, bao gồm bằng chứng về độ tin cậy và tính hợp lệ của điểm kiểm tra. Báo cáo kỹ thuật cung cấp những tài liệu này.
Dưới đây là danh sách các báo cáo kỹ thuật có sẵn:
Smarter Balanced
Đánh Giá Smarter Balanced – Hawaii
Đánh Giá Khoa Học Hawaii (Lớp 5 và 8 và Bài kiểm tra cuối khóa môn Sinh học 1)
Kỳ Thi Cuối Khóa (EOC) (Đại số 1 và Đại số 2)
Đánh Giá Thay Thế Toàn Tiểu Bang Hawaii (HSA-Alt)
Đánh Giá Kết Quả Giáo Dục Kaiapuni (KĀʻEO)
Đánh Giá Trình Độ Tiếng Anh của Hawaii (WIDA ACCESS và ACCESS Thay Thế)
Vui lòng liên hệ với Bộ phận Đánh giá để yêu cầu bản sao điện tử của các báo cáo kỹ thuật không được liệt kê ở trên. Vui lòng nêu rõ tên bài đánh giá và năm cụ thể bạn muốn yêu cầu.
Giới Thiệu Về Nguồn Thông Tin
Bài viết này dựa trên thông tin được cung cấp bởi Hawaiʻi Public Schools, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện các chương trình đánh giá học thuật trên toàn tiểu bang. Nguồn thông tin này đảm bảo tính chính xác và cập nhật về các kỳ thi bắt buộc dành cho học sinh tại Hawai’i.
Tổng Quan Các Bài Đánh Giá
Các bài đánh giá học thuật tại Hawai’i, đặc biệt là Smarter Balanced Assessment (SBA) và Kaiapuni Educational Outcome Assessments (KĀ’EO), đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi sự tiến bộ của học sinh và đánh giá sự sẵn sàng của các em cho các cấp học cao hơn và tương lai nghề nghiệp. SBA tập trung vào Toán và ELA dựa trên Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung, sử dụng các bài kiểm tra thích ứng máy tính và nhiệm vụ thực hiện để đánh giá sâu hơn. KĀ’EO được thiết kế riêng cho học sinh theo học chương trình Hawaiian Immersion, đặt văn hóa và ngôn ngữ Hawaii làm trọng tâm, đảm bảo sự đánh giá công bằng và phù hợp. Cả hai hệ thống đánh giá đều cung cấp dữ liệu quan trọng cho giáo viên và phụ huynh để hỗ trợ việc học tập của học sinh. Ngoài ra, các báo cáo kỹ thuật cung cấp minh chứng về độ tin cậy và tính hợp lệ của các kỳ thi này.
Tài Liệu Tham Khảo
- AERA, APA, NCME (2014). Standards for Educational and Psychological Testing.
- Baker, C. (2011). Foundations of bilingual education and bilingualism. Multilingual Matters. (Trích dẫn trong bài gốc: tr.45)
- Skutnabb-Kangas, T. (2009). Lingua Franca as a threat or asset.
- United Nations (2008). United Nations Declaration on the Rights of Indigenous Peoples.
- Hiến pháp Tiểu bang Hawai’i.
- Chính sách 105-8 của Hội đồng Giáo dục Tiểu bang Hawai’i.
- Cổng thông tin Smarter Balanced của Hawai’i: https://smarterbalanced.alohahsap.org/
- Cổng thông tin AlohaHSAP (Bài kiểm tra thực hành): https://smarterbalanced.alohahsap.org/families.html
- Công cụ Dành cho Giáo viên: https://smartertoolsforteachers.org/
- Danh sách các trường cao đẳng và đại học chấp nhận Smarter Balanced: http://www.smarterbalanced.org/close-to-200-colleges-and-universities-to-use-smarter-balanced-scores-as-part-of-placement/
- Tài liệu Vạch ra con đường đến trường đại học với Smarter Balance (PDF): /vi/DOE%20Forms/Testing/SBAHIposter.pdf/
- Kỳ thi Thay thế HSA: /vi/academics/other-assessments/
- Trường Hawaiian Language Immersion Kaiapuni: /vi/enrolling-in-school/hawaiian-immersion-school/
- Bộ phận Đánh giá (liên hệ): [/cdn-cgi/l/email-protection#dcb4afbd9cb7edeef2b4b5f2a9af](mailto:[email protected] – Lưu ý: email được mã hóa trong nguồn gốc)
Tải “Thông Minh Hơn Nhanh Hơn Giỏi Hơn 2018 PDF”
Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về các hệ thống đánh giá học thuật quan trọng tại Hawai’i nhằm giúp học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về quá trình học tập và đánh giá. Mặc dù nội dung chính không phải về cuốn sách “Thông Minh Hơn Nhanh Hơn Giỏi Hơn 2018 PDF” của Charles Duhigg, nếu bạn quan tâm đến việc tìm kiếm các phương pháp để cải thiện hiệu suất, năng suất và tư duy hiệu quả, cuốn sách đó có thể là một nguồn tài nguyên giá trị. Để tìm kiếm phiên bản “Thông Minh Hơn Nhanh Hơn Giỏi Hơn 2018 PDF” hoặc các định dạng khác, bạn có thể tra cứu trên các nền tảng sách trực tuyến, thư viện số hoặc các nhà xuất bản uy tín cung cấp sách của Charles Duhigg. Khám phá nội dung cuốn sách có thể giúp bạn phát triển những kỹ năng cần thiết để trở nên thông minh hơn, nhanh hơn và giỏi hơn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.